11:16 - 19/12/2024

Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay?

Học sinh tham khảo mẫu bài văn lớp 9 nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay?

Nội dung chính


    Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay?

    Văn nghị luận xã hội là những bài văn bàn về xã hội, chính trị, đời sống nói chung. Học sinh được học cách biết bài văn nghị luận xã hội từ lớp 6 và kéo dài đến lớp 12.

    Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay dành cho học sinh lớp 9:

    Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người

    Trong xã hội hiện đại, nước sạch đóng vai trò thiết yếu cho sức khỏe con người, nhưng tình trạng thiếu nguồn nước sạch đang ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ở các khu vực đông dân và vùng nông thôn nghèo khó. Thiếu nước sạch không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn đe dọa đến các hoạt động sản xuất, đời sống và sự phát triển bền vững của các quốc gia.

    Trước hết, nước sạch là điều kiện cơ bản cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước sạch dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm như tiêu chảy, tả, viêm da và nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hàng triệu người tử vong vì các bệnh liên quan đến nước bẩn. Ví dụ, tại một số quốc gia châu Phi như Somalia, Kenya, người dân buộc phải sử dụng nước từ sông, hồ hoặc giếng không đảm bảo vệ sinh, dẫn đến bùng phát dịch bệnh.

    Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nước sạch còn gây cản trở cho các hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế. Trong nông nghiệp, thiếu nước sạch khiến cho cây trồng bị héo úa, năng suất giảm và ảnh hưởng đến nguồn lương thực của quốc gia. Chẳng hạn, ở Việt Nam, hạn hán tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ khiến cho đời sống người dân gặp khó khăn mà còn gây thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp. Các hộ nông dân mất mùa, nguồn lợi từ trồng trọt và chăn nuôi giảm sút, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế địa phương và quốc gia.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch bao gồm biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và sự khai thác nước không bền vững. Biến đổi khí hậu đã gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán kéo dài hoặc lũ lụt, làm suy giảm trữ lượng nước ngầm và nước mặt. Ngoài ra, việc xả thải từ các nhà máy công nghiệp và sinh hoạt của con người vào các nguồn nước làm ô nhiễm và làm mất đi nguồn nước sạch. Theo thời gian, các nguồn nước bị nhiễm độc, gây hại cho sức khỏe và làm giảm trữ lượng nước sạch.

    Giải pháp cho vấn đề này là tập trung vào bảo vệ và phát triển bền vững các nguồn nước. Các quốc gia cần có chính sách cụ thể nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn nước, cải tiến công nghệ để lọc và tái sử dụng nước thải. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước sạch và khuyến khích tiết kiệm nước trong sinh hoạt hàng ngày cũng là yếu tố cần thiết. Chẳng hạn, các chương trình giáo dục cộng đồng về sử dụng nước hợp lý, cũng như các chiến dịch tuyên truyền về ô nhiễm nước sẽ giúp nâng cao ý thức của mọi người về vấn đề này.

    Tình trạng thiếu nước sạch đang trở thành một thách thức nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe, kinh tế và môi trường sống của con người. Việc giải quyết vấn đề này đòi hỏi sự chung tay của chính phủ, cộng đồng và từng cá nhân. Chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ và sử dụng nước một cách bền vững để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và phát triển bền vững trong tương lai.

    Lưu ý: mẫu bài văn nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay chỉ mang tính tham khảo

    Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay?

    Mẫu bài văn nghị luận về tình trạng thiếu nguồn nước sạch trong cuộc sống của con người hiện nay? (Hình từ Internet)

    Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học cơ sở là gì?

    Theo quy đinh tại khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019 thì trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học phổ thông được quy định như sau:

    Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
    ...
    1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
    a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
    b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
    Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
    c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
    d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
    ...

    Như vậy, theo quy định trên, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trung học phổ thông là phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

    Giáo viên trung học cơ sở được hưởng những chính sách gì?

    Theo quy định tại Điều 77 Luật Giáo dục 2019 thì giáo viên được hưởng những chính sách sau:

    - Nhà nước có chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và nhiệm vụ của mình.

    - Nhà giáo công tác tại trường chuyên, trường năng khiếu, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trường giáo dưỡng hoặc trường chuyên biệt khác, nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập được hưởng chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi.

    - Nhà nước có chính sách khuyến khích, ưu đãi về chế độ phụ cấp và các chính sách khác đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

    Ngoài ra, Chính phủ sẽ quy định chi tiết về những chính sách dành cho nhà giáo.

    12