11:09 - 19/12/2024

Mẫu bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9? Số lượng học sinh tối đa trong một lớp ở cấp trung học cơ sở được quy định như thế nào?

Mẫu tham khảo bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9? Quy định về số lượng học sinh tối đa trong một lớp ở cấp học THCS như thế nào?

Nội dung chính

    Mẫu bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9?

    Môn ngữ văn lớp 9 có rất nhiều tác phẩm văn học hay và nổi tiếng. Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học ở lớp 9:

    Phân tích bài thơ "Chị em Thúy Kiều" trích từ tác phẩm "Truyện Kiều" của tác giả Nguyễn Du

    Bài thơ "Chị em Thúy Kiều" trích trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một trong những tuyệt phẩm về vẻ đẹp của giai nhân trong thơ cổ. Hai mươi tư câu thơ lục bát đã khắc họa rõ nét nhan sắc, tài năng và phẩm hạnh của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân.

    Bằng ngòi bút tài hoa, Nguyễn Du đã vẽ lên chân dung hai nàng giai nhân tuyệt thế:

    "Đầu lòng hai ả tố nga,

    Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân."

    Hai chị em là những ả tố nga, những người con gái đẹp với vẻ thanh tao của mai, sự trong trắng của tuyết:

    "Mai cốt cách tuyết tinh thần,

    Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười."

    Qua bút pháp ước lệ và phép ẩn dụ, vẻ đẹp của hai nàng hiện lên hài hòa, hoàn mỹ, đạt đến mười phân vẹn mười nhưng lại mang vẻ riêng biệt. Vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân vượt lên trên chuẩn mực, như thể là những đóa hoa giữa đời.

    Sau khi giới thiệu chung, Nguyễn Du dành những dòng thơ cụ thể để miêu tả Thúy Vân:

    "Vân xem trang trọng khác vời,

    Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.

    Hoa cười ngọc thốt đoan trang,

    Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da."

    Chân dung Thúy Vân là sự kết hợp của vẻ đẹp từ khuôn mặt, nụ cười, làn da cho đến mái tóc, giọng nói. Tất cả tạo nên nét quý phái, trung hậu, đài các, như báo hiệu một cuộc đời bình lặng, êm đềm.

    Nguyễn Du dành những nét phác họa tinh tế để miêu tả Thúy Kiều, không đi sâu vào chi tiết ngoại hình mà nhấn mạnh vào đôi mắt:

    "Kiều càng sắc sảo mặn mà,

    So bề tài sắc lại là phần hơn."

    Nét đẹp sắc sảo, mặn mà của Kiều không chỉ tỏa sáng mà còn khiến thiên nhiên phải ghen hờn:

    "Làn thu thủy nét xuân sơn,

    Hoa ghen đua thắm liễu hờn kém xanh."

    Thúy Kiều còn là hiện thân của tài năng xuất chúng với khả năng chơi đàn, vẽ tranh, làm thơ. Tiếng đàn của Kiều chính là tiếng lòng, thể hiện tâm hồn đa cảm, nồng hậu của nàng:

    "Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.

    Cung thương làu bậc ngũ âm,

    Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương."

    Vẻ đẹp của Kiều mang cả sắc – tài – tình, nhưng chính sự toàn mĩ này lại như điềm báo về một số phận bất hạnh trong xã hội phong kiến.

    Bốn câu kết là sự miêu tả cuộc sống êm đềm, nề nếp của hai chị em Thúy Kiều:

    "Phong lưu rất mực hồng quần,

    Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê."

    Hai nàng không chỉ xinh đẹp, tài năng mà còn có đức hạnh, sống trong cảnh phong lưu nhưng đoan trang.

    Bằng cảm hứng nhân đạo và tài hoa, Nguyễn Du đã dựng lên hai bức chân dung tuyệt mỹ về chị em Thúy Kiều. Những bức tranh giai nhân này không chỉ là tác phẩm nghệ thuật mà còn thể hiện sâu sắc tài năng và tư tưởng của đại thi hào dân tộc.

    Lưu ý: Mẫu bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9 trên đây chỉ mang tính chất tham khảo.

    Học sinh có thể dựa vào và viết lại bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học theo ý của mình

    Mẫu bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9? Số lượng học sinh tối đa trong một lớp ở cấp trung học cơ sở được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Số lượng học sinh tối đa trong một lớp ở cấp trung học cơ sở được quy định như thế nào?

    Số lượng học sinh tối đa trong một lớp ở cấp trung học cơ sở được quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

    - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp;

    - Bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh

    Học sinh lớp 9 vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập có bị phê bình trước lớp nữa hay không?

    Tại khoản 2 Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

    Khen thưởng và kỷ luật
    ......
    2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
    a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
    b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
    c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Theo quy định trên, từ ngày 1/11/2020, khi học sinh lớp 9 vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập thì không bị phê bình trước lớp nữa.

    18