09:31 - 20/01/2025

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có quy định bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên app

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có quy định bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên app và phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam không?

Nội dung chính

    Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có quy định bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên app (Đề xuất)

    Căn cứ theo Điều 23 Dự thảo đề cương chi tiết luật thương mại điện tử quy định về hoạt động thương mại điện tử xuyên quốc gia như sau:

    Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
    - Thương nhân, tổ chức có hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam là thương nhân, tổ chức nước ngoài thông qua nền tảng số thương mại điện tử của mình bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ vào thị trường Việt Nam.
    - Thương nhân, tổ chức có hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam phải xin cấp phép với Bộ Công Thương và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền của mình là pháp nhân tại Việt Nam.
    - Quy định trách nhiệm của văn phòng đại diện hoặc pháp nhân được ủy quyền tại Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
    - Quy định trách nhiệm xác thực người bán nước ngoài và bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên nền tảng.
    - Chính phủ quy định chi tiết điều này. 

    Như vậy, sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có quy định bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên app.

    Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có quy định bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên appSàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có quy định bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên app (Hình từ Internet)

    Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam (Đề xuất)

    Căn cứ theo Điều 23 Dự thảo đề cương chi tiết luật thương mại điện tử quy định về hoạt động thương mại điện tử xuyên quốc gia như sau:

    Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
    - Thương nhân, tổ chức có hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam là thương nhân, tổ chức nước ngoài thông qua nền tảng số thương mại điện tử của mình bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ vào thị trường Việt Nam.
    - Thương nhân, tổ chức có hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam phải xin cấp phép với Bộ Công Thương và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền của mình là pháp nhân tại Việt Nam.
    - Quy định trách nhiệm của văn phòng đại diện hoặc pháp nhân được ủy quyền tại Việt Nam nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
    - Quy định trách nhiệm xác thực người bán nước ngoài và bồi thường người mua trước khi có vi phạm trên nền tảng.
    - Chính phủ quy định chi tiết điều này.

    Như vậy, Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

    Chính sách của Nhà nước về phát triển thương mại điện tử như thế nào (Đề xuất)?

    Căn cứ theo Điều 23 Dự thảo đề cương chi tiết luật thương mại điện tử quy định về chính sách của Nhà nước về phát triển thương mại điện tử như sau:

    - Tạo điều kiện thuận lợi để thương nhân, tổ chức, cá nhân nghiên cứu, ứng
    dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, đa dạng hóa các kênh phân phối hiện đại, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

    - Tạo điều kiện thuận lợi huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, phát
    triển nhân lực cho cơ quan, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và cơ quan, tổ chức có liên quan; khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa công tác tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, kiến thức, hướng dẫn kỹ năng về thương mại điện tử.

    - Đẩy mạnh hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong thương mại điện tử.

    - Nâng cao đạo đức kinh doanh, hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, văn minh, lành mạnh và bền vững; Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng.

    - Thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử xanh và bền vững; Nâng cao trách
    nhiệm của các bên tham gia thương mại điện tử tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ, sử dụng công nghệ, vật liệu thay thế và các giải pháp thân thiện môi trường hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

    - Thúc đẩy, phát triển thương mại số, đảm bảo tính minh bạch của thông tin và tiếp cận thông tin; không phân biệt đối xử giữa các sản phẩm số với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ truyền thống; tránh các biện pháp mang tính hạn chế
    thương mại số, cân bằng giữa mục tiêu quản lý thương mại số với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của thương mại số; đảm bảo tự do lưu chuyển dữ liệu xuyên biên giới đồng thời có các biện pháp đảm bảo tính giải trình, trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu; nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với thương mại số.

    - Hình thành cơ chế cộng đồng giám sát hoạt động thương mại điện tử; Xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm thương mại điện tử.

    - Thủ tướng Chính phủ quy định về nội dung Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia và thương mại số theo từng thời kỳ.

    - Giao Bộ Công Thương quy định về đối tượng tham gia, phạm vi áp dụng,
    cơ chế quản lý, hỗ trợ kinh phí của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia và thương mại số theo từng thời kỳ.

    Trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử như thế nào (Đề xuất)?

    Căn cứ theo Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định trách nhiệm của người bán hàng online như sau:

    (1) Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

    (2) Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

    (3) Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

    (4) Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

    (5) Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

    (6) Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

    (7) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    76