Sàn Temu hoàn trả tiền cho khách hàng Việt Nam? Rút tiền từ tài khoản Temu được không?
Nội dung chính
Sàn Temu hoàn trả tiền cho khách hàng Việt Nam? Rút tiền từ tài khoản Temu được không?
Sàn thương mại điện tử Temu đã tạm dừng hoạt động tại Việt Nam từ cuối năm 2024 để hoàn thiện thủ tục đăng ký theo yêu cầu của Bộ Công Thương.
Trong thời gian này, Temu đã thực hiện chính sách hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam như sau:
- Hoàn trả 100% giá trị đơn hàng: Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của khách hàng.
- Khoản bồi thường thêm: Ngoài số tiền trên, Temu cung cấp một khoản bồi thường dưới dạng tín dụng trong tài khoản Temu của khách hàng, tương ứng với một tỷ lệ phần trăm nhất định của giá trị đơn hàng.
Khoản tín dụng này không thể rút ra tiền mặt mà được sử dụng như mã giảm giá cho các giao dịch mua sắm trong tương lai khi Temu hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, khách không thể rút ra khoản tiền hoàn về tài khoản Temu. Khoản này tương đương với một mã giảm giá cho khách sử dụng mua hàng sau này, khi sàn hoạt động trở lại
Đến nay, Temu đã hoàn tất việc hoàn tiền cho khách hàng theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Nếu bạn chưa nhận được khoản hoàn trả, có thể do sai sót trong quá trình đặt hàng hoặc giao dịch trên sàn. Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của Temu để được hỗ trợ.
Sàn Temu hoàn trả tiền cho khách hàng Việt Nam? Rút tiền từ tài khoản Temu được không? (Hình từ Internet)
Sàn Temu là của nước nào?
Temu là một sàn thương mại điện tử quốc tế chuyên cung cấp hàng hóa giá rẻ trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Sàn này hoạt động theo mô hình "Cross-border E-commerce" (Thương mại điện tử xuyên biên giới), giúp người mua tiếp cận các sản phẩm giá thấp nhờ loại bỏ các khâu trung gian.
Sàn Temu chủ yếu hoạt động dưới hình thức mua sắm trực tuyến và nổi bật với giá cả cạnh tranh và các chương trình giảm giá lớn.
Temu được ra mắt vào tháng 9/2022 và nhanh chóng mở rộng sang nhiều thị trường như Mỹ, Canada, châu Âu, Úc, và Đông Nam Á.
Temu thuộc sở hữu của PDD Holdings, một tập đoàn công nghệ thương mại điện tử có trụ sở chính tại Trung Quốc. PDD Holdings cũng là công ty mẹ của Pinduoduo, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc (chỉ sau Alibaba).
Mặc dù có trụ sở chính tại Boston, Mỹ, Temu thực chất là một doanh nghiệp Trung Quốc, vận hành theo mô hình dropshipping, nơi hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ các nhà máy tại Trung Quốc đến người tiêu dùng quốc tế.
Sàn Temu cần đảm bảo các nguyên tắc hoạt động thương mại điện tử nào để được hoạt động tại Việt Nam?
Căn cứ Điều 26 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 8 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP), sàn Temu cần đảm bảo các nguyên tắc sau để được hoạt động tại Việt Nam:
(1) Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao dịch thương mại điện tử
Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử có quyền tự do thỏa thuận không trái với quy định của pháp luật để xác lập quyền và nghĩa vụ của từng bên trong giao dịch. Thỏa thuận này là căn cứ để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch.
(2) Nguyên tắc xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử
Nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và xúc tiến thương mại trên website thương mại điện tử không nêu cụ thể giới hạn địa lý của những hoạt động này, thì các hoạt động kinh doanh đó được coi là tiến hành trên phạm vi cả nước.
(3) Nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử:
- Người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng và người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng;
- Khách hàng trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là người tiêu dùng dịch vụ thương mại điện tử và là người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ do người bán trên website này cung cấp;
- Trường hợp thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán tới người tiêu dùng trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức đó là bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
(4) Nguyên tắc kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thông qua thương mại điện tử.
Hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.
(5) Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử có nghĩa vụ tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng và pháp luật có liên quan khác.