14:05 - 11/10/2024

Phần mềm kiểm tra chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật như thế nào?

Yêu cầu kỹ thuật và chức năng đối với phần mềm kiểm tra chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước được quy định ra sao theo pháp luật hiện hành?

Nội dung chính

    Yêu cầu kỹ thuật và chức năng đối với phần mềm kiểm tra chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước được quy định ra sao?

    Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 41/2017/TT-BTTTT (có hiệu lực từ 05/02/2018) về quy định sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành thì Yêu cầu kỹ thuật và chức năng đối với phần mềm kiểm tra chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước được quy định như sau:

    Phần mềm kiểm tra chữ ký số là phần mềm độc lập hoặc một thành phần (module) phần mềm có các chức năng kiểm tra chữ ký số trên văn bản điện tử đáp ứng các yêu cầu sau:

    1. Đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quy định tại phụ lục kèm theo Thông tư này;
    2. Có chức năng kiểm tra chữ ký số trên văn bản điện tử quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 7 Thông tư này;
    3. Có chức năng quản lý thông tin lưu trữ kèm theo văn bản điện tử ký số quy định tại Điều 9 Thông tư này;
    4. Có chức năng hủy bỏ thông tin kèm theo văn bản điện tử ký số quy định tại Điều 10 Thông tư này;
    5. Hỗ trợ cài đặt, tích hợp chứng thư số gốc của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp chứng thư số để ký số văn bản điện tử vào phần mềm kiểm tra chữ ký số để kiểm tra chữ ký số trên văn bản điện tử;
    6. Có chức năng thông báo kết quả kiểm tra chữ ký số là hợp lệ hoặc không hợp lệ cho người kiểm tra biết;
    7. Đóng dấu thời gian tại thời điểm tiếp nhận văn bản đến.

    Trên đây là nội dung tư vấn về Yêu cầu kỹ thuật và chức năng đối với phần mềm kiểm tra chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 41/2017/TT-BTTTT.

    2