Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày nào?
Nội dung chính
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày nào?
Ngày 15 tháng 3 hàng năm được chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Điều này được quy định rõ tại khoản 1 Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Đây là ngày để tuyên truyền, nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên cả nước.
Ý nghĩa của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
* Tôn vinh quyền lợi người tiêu dùng
- Khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế.
- Nhấn mạnh vai trò của người tiêu dùng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.
* Nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm
- Giúp người dân hiểu rõ các quyền lợi cơ bản của mình theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Hướng dẫn cách tự bảo vệ bản thân trước các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.
* Thúc đẩy trách nhiệm của doanh nghiệp
- Kêu gọi doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn và minh bạch.
- Tăng cường đạo đức kinh doanh, xây dựng niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng.
* Thúc đẩy chính sách bảo vệ người tiêu dùng
Hỗ trợ cơ quan nhà nước trong việc kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm và hoàn thiện các chính sách bảo vệ người tiêu dùng.
* Nguồn gốc và liên kết với Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới
Ngày 15/3 được chọn dựa trên Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (World Consumer Rights Day), do tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng (Consumers International) khởi xướng từ năm 1983.
Ngày này lấy cảm hứng từ bài phát biểu của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào ngày 15/3/1962, khi ông chính thức xác lập bốn quyền cơ bản của người tiêu dùng:
Quyền được an toàn;
Quyền được thông tin;
Quyền được lựa chọn;
Quyền được lên tiếng.
Tại Việt Nam, Ngày Quyền của người tiêu dùng chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2015, nhằm thúc đẩy các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nước.
Các hoạt động chính vào Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
- Tổ chức hội thảo, tọa đàm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về các quyền của người tiêu dùng.
- Kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại.
- Khuyến khích doanh nghiệp tổ chức các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng.
- Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại từ người tiêu dùng.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là ngày nào? (Hình từ Internet)
Tổ chức thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Tổ chức thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được quy định tại Điều 3 Nghị định 55/2024/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm:
+ Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước;
+ Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
+ Tạo cơ sở để huy động, tập trung nguồn lực, sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
+ Góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước;
+ Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Các hoạt động hưởng ứng
+ Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, tập huấn về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kỹ năng tiêu dùng để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
+ Các hoạt động công cộng thu hút sự tham gia của số lượng lớn người tiêu dùng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
+ Các hoạt động nằm trong khuôn khổ kế hoạch, dự án, đề án, chương trình, hoạt động cấp quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Thủ tướng Chính phủ ban hành;
+ Các hoạt động khác hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng
- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan lựa chọn chủ đề phát động, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hằng năm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm;
- Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được thực hiện thường xuyên, liên tục trong cả năm, đặc biệt tập trung vào tháng cuối năm và 3 tháng đầu năm, cao điểm từ ngày 01 đến ngày 20 tháng 3 hằng năm.