Mẫu viết báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du?
Nội dung chính
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du?
Viết báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam là một trong những nội dung mà học sinh lớp 11 được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn.
Dưới đây là mẫu viết báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam với đề tài: Hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du mà các em học sinh có thể tham khảo:
A. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Nguyễn Du là một trong những nhà thơ lớn của văn học Việt Nam, người đã để lại di sản đồ sộ với kiệt tác “Truyện Kiều.” Tác phẩm này không chỉ có giá trị nghệ thuật cao mà còn chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa, đặc biệt là về hình tượng người phụ nữ. Qua các nhân vật nữ, Nguyễn Du đã khắc họa rõ nét số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, với sự tinh tế, đồng cảm và lòng trân trọng. Việc nghiên cứu về hình tượng người phụ nữ trong thơ Nguyễn Du không chỉ giúp hiểu sâu hơn về tác phẩm mà còn cho thấy cái nhìn sâu sắc về vai trò và vị thế của phụ nữ trong xã hội trung đại. 2. Mục đích nghiên cứu Phân tích cách Nguyễn Du xây dựng và miêu tả hình tượng người phụ nữ trong "Truyện Kiều." - Tìm hiểu những giá trị, tư tưởng và triết lý về phụ nữ mà - Nguyễn Du truyền tải. - Đánh giá vai trò, địa vị xã hội của phụ nữ trong thời kỳ của Nguyễn Du, cũng như cách tác phẩm phản ánh và phê phán hiện thực xã hội. - Phân tích tầm ảnh hưởng và giá trị của “Truyện Kiều” đối với văn học và xã hội Việt Nam qua các thời kỳ. 3. Đối tượng nghiên cứu - Hình tượng người phụ nữ trong các nhân vật nữ của "Truyện Kiều" như Thúy Kiều, Thúy Vân, và Hoạn Thư. - Cách Nguyễn Du xây dựng, biểu đạt tâm lý và tư tưởng của các nhân vật nữ, đồng thời nghiên cứu vai trò và địa vị xã hội của phụ nữ trong xã hội thời Nguyễn Du. B. NỘI DUNG I. Hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm "Truyện Kiều" Trong tác phẩm này, nhân vật chính Thúy Kiều được khắc họa một cách tinh tế và sắc sảo. Kiều là một người phụ nữ thông minh, duyên dáng, và đầy tình cảm. Bước đầu, người đọc đã được giới thiệu về ngoại hình xinh đẹp và tài năng hơn người của Kiều, điều này làm cho cô trở thành một biểu tượng của vẻ đẹp và sắc sảo trong văn học truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên, sắc đẹp chỉ là một khía cạnh của Kiều, nhân vật này còn sở hữu tâm hồn sâu sắc và lòng kiên định. Một trong những điểm đặc biệt của hình tượng Kiều là tình yêu thương và lòng kiên nhẫn của cô dành cho gia đình. Bị ép vào hoàn cảnh khó khăn, Kiều không ngừng hy sinh và cống hiến cho gia đình. Tình mẫu tử của cô dường như không có giới hạn, cô sẵn lòng hi sinh bản thân để cứu cả gia đình thoát khỏi hoàn cảnh khốn khó. Sự hy sinh này càng làm nổi bật tính cách kiên nhẫn, trí tuệ và lòng kiên định của người phụ nữ Việt Nam. Ngoài Kiều, tác phẩm còn xuất hiện nhiều nhân vật phụ nữ khác với những hình ảnh và tính cách đa dạng. Thúy Vân, em gái của Kiều, được miêu tả là một người phụ nữ mạnh mẽ và trí tuệ. Bản tính chân thật và tình cảm của Thúy Kiều đã đóng góp không nhỏ vào diễn biến câu chuyện. Hoạn Thư, một người phụ nữ mang kiếp “chồng chung vợ chạ” với Thúy Kiều, là một người phụ nữ hết mình vì tình yêu của chính mình. Nàng ta là người phụ nữ có bản tính thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát nhưng vì ghen ghét mà đã làm những việc không nên không phải với Thúy Kiều. Những nhân vật này tạo nên một mô hình đa chiều về người phụ nữ trong tác phẩm, phản ánh sự phong phú và đa dạng của những con người nữ trong xã hội đương thời. II. Giá trị hiện thực về phụ nữ trong "Truyện Kiều" Nguyễn Du không chỉ miêu tả vẻ đẹp của phụ nữ mà còn phản ánh hiện thực khắc nghiệt mà họ phải đối mặt. Cuộc đời Thúy Kiều là một chuỗi bi kịch, phải trải qua bao cay đắng vì gia đình, nghĩa vụ và cả những ràng buộc của xã hội. Qua số phận của Kiều, Nguyễn Du thể hiện sự cảm thương trước bất công mà phụ nữ thời đó phải chịu. Sự kiên cường, cam chịu và lòng nhân ái của các nhân vật nữ đã khẳng định tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Du, giúp người đọc thấy được những phẩm chất đáng quý và sự mạnh mẽ trong nội tâm người phụ nữ. III. Vai trò và địa vị xã hội của phụ nữ trong "Truyện Kiều" Người phụ nữ trong "Truyện Kiều" là biểu tượng cho những số phận bị xã hội phong kiến kìm kẹp. Dù Thúy Kiều tài sắc vẹn toàn, nàng vẫn không thể tự quyết định cuộc đời, bị ràng buộc bởi nghĩa vụ và lễ giáo phong kiến. Điều này phản ánh vai trò hạn chế và địa vị thấp kém của phụ nữ trong xã hội lúc bấy giờ, khi mà người phụ nữ không được tự do lựa chọn hạnh phúc của mình, phải gánh chịu nhiều đau khổ vì định kiến xã hội. Nguyễn Du đã phê phán mạnh mẽ sự bất công này, qua đó thể hiện lòng trân trọng và cảm thông sâu sắc với những bi kịch mà phụ nữ phải chịu đựng. IV. Sự ảnh hưởng của "Truyện Kiều" đối với văn học và xã hội Việt Nam "Truyện Kiều" đã trở thành một kiệt tác văn học với sức ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống văn hóa, nghệ thuật Việt Nam. Tác phẩm không chỉ là một áng thơ ca đặc sắc mà còn là lời kêu gọi nhìn nhận lại vị thế và quyền lợi của phụ nữ. Từ “Truyện Kiều,” nhiều tác phẩm văn học đã chịu ảnh hưởng trong việc miêu tả, phê phán xã hội và tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ. Đồng thời, "Truyện Kiều" đã giúp thúc đẩy phong trào đòi quyền lợi cho phụ nữ trong các thời kỳ sau. C. KẾT LUẬN Nghiên cứu về hình tượng người phụ nữ trong "Truyện Kiều" đã làm nổi bật sự trân trọng và cảm thông của Nguyễn Du với số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Bằng ngôn ngữ tài hoa và tinh tế, ông đã khắc họa nên những hình ảnh người phụ nữ với vẻ đẹp tâm hồn, ý chí kiên cường, và lòng nhân ái. Qua đó, Nguyễn Du phê phán những bất công mà phụ nữ phải chịu đựng, đồng thời tôn vinh những phẩm chất đáng quý của họ. "Truyện Kiều" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là tiếng nói nhân đạo và sâu sắc về quyền sống, quyền tự do của con người, đặc biệt là của phụ nữ. |
Lưu ý: Mẫu viết báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du chỉ mang tính tham khảo.
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Hình tượng người phụ nữ trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 11 như thế nào?
Căn cứ Mục II Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 nói riêng cũng như các cấp như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Học sinh lớp 11 cần đạt yêu cầu về phẩm chất và năng lực như thế nào?
Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 11 cần đạt yêu cầu về phẩm chất và năng lực như sau:
- Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau:
+ Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+ Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất.
Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu của học sinh.
- Những yêu cầu cần đạt cụ thể về phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi được quy định tại Mục IX Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.