Mẫu kết bài chung cho tất cả các tác phẩm thơ? Các tác phẩm văn học bắt buộc phải lựa chọn trong chương trình mới?
Nội dung chính
Mẫu kết bài chung cho tất cả các tác phẩm thơ?
Các em học sinh tham khảo mẫu kết bài chung cho tất cả các tác phẩm thơ như sau:
Mẫu kết bài chung cho tất cả các tác phẩm thơ? Mẫu 1: Kết bài mở rộng Thơ, như một làn gió mát lành thổi vào tâm hồn ta, mang theo những cung bậc cảm xúc thật đa dạng. Qua những vần thơ, ta như được sống lại những khoảnh khắc tươi đẹp, được sẻ chia những nỗi niềm sâu kín. Thơ không chỉ là những câu chữ, mà còn là tấm gương phản chiếu tâm hồn của mỗi người. Và chắc chắn, những cảm xúc mà thơ mang lại sẽ còn mãi theo ta trong cuộc sống. Mẫu 2: Kết bài nhấn mạnh giá trị của thơ Thơ là một món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta. Nó làm giàu thêm tâm hồn, nuôi dưỡng những ước mơ và khát vọng. Thơ giúp ta hiểu hơn về cuộc sống, về con người và về chính mình. Vì vậy, hãy trân trọng và yêu thương những vần thơ, bởi chúng sẽ mãi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống tinh thần của mỗi người. Mẫu 3: Kết bài liên hệ bản thân Đọc thơ, tôi như tìm thấy chính mình trong từng câu chữ. Những vần thơ đã chạm đến những góc khuất trong tâm hồn tôi, khiến tôi hiểu rõ hơn về bản thân và những điều mình đang trân trọng. Thơ không chỉ là nghệ thuật, mà còn là một người bạn đồng hành, cùng tôi trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Mẫu 4: Kết bài tổng kết Qua những vần thơ, ta đã được khám phá những vẻ đẹp của cuộc sống, những tình cảm sâu sắc của con người. Thơ đã dạy cho ta biết yêu thương, biết chia sẻ và biết trân trọng những giá trị đích thực. Thơ là một nguồn cảm hứng bất tận, giúp ta sống lạc quan và yêu đời hơn. Mẫu 5: Kết bài mở rộng tầm nhìn Thơ không chỉ là một nghệ thuật, mà còn là một phương tiện để con người giao tiếp với nhau. Qua thơ, ta có thể hiểu rõ hơn về văn hóa, về lịch sử và về những giá trị chung của nhân loại. Thơ là cầu nối giữa các dân tộc, giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu kết bài chung cho tất cả các tác phẩm thơ? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu kết bài chung cho tất cả các tác phẩm thơ? Các tác phẩm văn học bắt buộc phải lựa chọn trong chương trình mới? (Hình từ Internet)
Tác phẩm văn học bắt buộc phải lựa chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định các tác phẩm văn học bắt buộc và bắt buộc lựa chọn như sau:
- Tác phẩm bắt buộc:
+ Nam quốc sơn hà (Thời Lý)
+ Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn
+ Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi
+ Truyện Kiều của Nguyễn Du
+ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu
+ Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh
- Tác phẩm bắt buộc lựa chọn:
+ Văn học dân gian Việt Nam
++ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười
++ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)
++ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam
++ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam
++ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng
+ Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:
++ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi
++ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du
++ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương
++ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu
++ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến
++ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh
++ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao
++ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng
++ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám
++ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám
++ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân
++ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng
++ Kịch của Lưu Quang Vũ
+ Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.
>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn
Xây dựng chương trình môn Ngữ văn như thế nào?
Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Ngữ văn như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam.
- Đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.
Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.