Mất giấy chứng sinh có được hưởng chế độ thai sản?
Nội dung chính
Mất giấy chứng sinh có được hưởng chế độ thai sản?
Theo quy định tại Khoản 1, 5 Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội 2014 hiện hành thì Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:
- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
- Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
- Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 31 của Luật này.
- Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.
Như vậy, nếu như vợ chồng bạn không may để mất giấy chứng sinh của con thì có thể bổ sung bằng Bản sao giấy khai sinh để làm thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ thai sản.
Hoặc bạn có thể đến nơi vợ bạn sinh nở đề nghị cơ sở y tế cấp lại giấy chứng sinh cho con bạn để hoàn thiện vào hồ sơ hưởng chế độ thai sản.