07:52 - 12/10/2024

Khi công dân đến địa điểm tiếp công dân của cơ quan BHXH các cấp, bước đầu xử lý như thế nào?

Khi công dân đến địa điểm tiếp công dân của cơ quan BHXH các cấp, bước đầu xử lý như thế nào? Văn bản pháp luật nào hiện hành quy định chi tiết về nội dung này?

Nội dung chính

    Khi công dân đến địa điểm tiếp công dân của cơ quan BHXH các cấp, bước đầu xử lý như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 11 Quyết định 378/QĐ-BHXH 2020 quy định xử lý bước đầu khi công dân đến địa điểm tiếp công dân của cơ quan BHXH các cấp như sau:

    - Khi công dân đến trụ sở cơ quan BHXH, bộ phận bảo vệ cơ quan phải báo cho người thường trực tiếp công dân biết và hướng dẫn công dân đến địa điểm tiếp công dân. Người tiếp công dân có trách nhiệm xử lý như sau:

    - Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì yêu cầu công dân cử đại diện để trình bày nội dung vụ việc; đồng thời báo cáo Thủ trưởng đơn vị để có phương án chỉ đạo. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký của tất cả những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo Điều 29 Luật Tiếp công dân.

    - Trường hợp công dân có hành vi quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân thì từ chối tiếp và giải thích cho công dân lý do từ chối tiếp.

    2