Hoạt động thuê, cho thuê tàu bay phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Nội dung chính
Hoạt động thuê, cho thuê tàu bay phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Yêu cầu đối với việc thuê, cho thuê tàu bay được quy định tại Điều 38 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006, hướng dẫn bởi Điều 5 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT. Cụ thể bao gồm:
1. Tổ chức, cá nhân thuê tàu bay phải khai thác, kiểm soát và chịu trách nhiệm đối với các quyền vận chuyển hàng không được cấp.
2. Tổ chức, cá nhân thuê tàu bay không cho bất kỳ người nào khác trực tiếp hoặc gián tiếp hưởng lợi từ việc sử dụng quyền vận chuyển hàng không ngoài giá thuê thỏa thuận theo thời gian khai thác hoặc thuê bao cùng với các chi phí liên quan trực tiếp khác.
3. Tổ chức, cá nhân thuê, cho thuê tàu bay có nghĩa vụ tham gia và giải trình việc thuê, cho thuê tàu bay.
4. Trước khi đưa tàu bay vào khai thác, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo và cung cấp cho Cục Hàng không Việt Nam giấy tờ liên quan đến việc tạm nhập tái xuất tàu bay (đối với việc thuê tàu bay) và tạm xuất tái nhập tàu bay (đối với việc cho thuê tàu bay) của cơ quan Hải quan.
5. Trường hợp thuê tàu bay có thời hạn không quá 07 ngày liên tục quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, tổ chức, cá nhân phải thông báo bằng văn bản cho Cục Hàng không Việt Nam về việc bên cho thuê có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay phù hợp.
6. Tổ chức, cá nhân thuê, cho thuê tàu bay có nghĩa vụ thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam các trường hợp vi phạm của các bên trong việc thực hiện hợp đồng thuê, cho thuê tàu bay; việc chấm dứt trước thời hạn hoặc gia hạn hiệu lực của việc thuê, cho thuê tàu bay, thời gian thực tế đưa tàu bay ra khỏi Việt Nam (đối với việc thuê tàu bay), đưa tàu bay về Việt Nam (đối với việc cho thuê tàu bay) để thực hiện kiểm tra, giám sát.
Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi xin cung cấp thêm cho bạn một số thông tin như sau:
Dịch vụ cho thuê máy bay (aircraft leasing company) là mô hình khá phổ biến trên thế giới. Việc thuê lại máy bay giúp các hãng hàng không giảm được gánh nặng lớn về chi phí mua máy bay, đặc biệt là đối với các hãng hàng không tư nhân quy mô nhỏ. Bên cạnh việc cho thuê máy bay dân dụng, các công ty này còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như cho thuê chuyên cơ riêng, thuê động cơ máy bay, bảo dưỡng.
Ở Việt Nam, đội tàu bay của các hãng hàng không hầu hết là tàu bay thuê lại tuy nhiên, hiện nay, trên cả nước mới chỉ có duy nhất Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) hoạt động trong lĩnh vực này. Điều này cũng không quá khó hiểu khi mà đối tượng tài sản cho thuê là tàu bay và để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm năng tài chính vô cùng lớn, bên cạnh đó còn phải có mối liên kết mật thiết với các hãng hàng không lớn để tạo đầu ra cho sản phẩm, các khoản nợ của doanh nghiệp còn thường xuyên phải đối mặt với rủi ro từ nguy cơ biến động tỉ giá…Đây chính là lý do vì sao trên thị trường Việt Nam, VALC hoạt động cho thuê tàu bay mặc dù không có đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn đứng trước mối lo rất lớn về lợi nhuận.