Có phải thông báo cho cơ quan bảo hiểm khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế không theo quy định?
Nội dung chính
Có phải thông báo cho cơ quan bảo hiểm khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế không theo quy định?
Nếu trước đó bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, trong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp không yêu cầu nộp kèm bảo hiểm y tế nên việc mất bảo hiểm y tế không ảnh hưởng đến quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, sau khi bạn nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế mới cho bạn và thu hồi thẻ khi bạn chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và phải trả lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ theo Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:
1. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.
2. Thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Vây, có nghĩa là khi bạn tìm được công việc mới và thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm 2013, khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; lúc đó bạn được nhận sổ bảo hiểm ý tế mới và phải trả lại bảo hiểm ý tế cũ. Nếu làm mất thì phải thông bảo cho tổ chức bảo hiểm y tế vì phải có nghĩa vụ trả lại thẻ nhưng do làm mất thì phải có nghĩa vụ thông báo.