Có phải nộp sổ BHXH cho công ty mới?
Nội dung chính
Có phải nộp sổ BHXH cho công ty mới?
Theo Khoản 2 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động có quyền được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Do đó hiện nay người lao động có quyền giữ và tự quản lý sổ BHXH thay vì người sử dụng lao động giữ như trước đây.
Theo quy định tại tiểu mục 1.5 mục I phần II Quyết định 929/QĐ-BHXH năm 2018 thì nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam:
Thành phần hồ sơ:
1. Người lao động
a) Người lao động làm việc tại đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
Như vậy, người lao động chỉ cần làm tờ khai theo Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 929/QĐ-BHXH năm 2018, đối với người chưa được cấp mã số BHXH thì điền đầy đủ thông tin vào mục I, đối với người đã được cấp mã số BHXH thay đổi thông tin ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT thì điền đầy đủ thông tin vào mục II Mẫu TK1-TS.
Do đó thủ tục tham gia BHXH tại công ty mới người lao động chỉ cần cung cấp mã số BHXH mà không cần phải nộp sổ BHXH. Từ đó, có thể thấy, công ty không giữ sổ BHXH của bạn mà trách nhiệm này thuộc về bạn. Như vậy, bạn không thể yêu cầu công ty trả lại sổ cho bạn.
Trong trường hợp bạn mất sổ thì theo Công văn 3663/BHXH-THU năm 2014 hướng dẫn: Chỉ cấp số sổ mới nếu không phát hiện được NLĐ có bất kỳ số sổ nào. Do đó, bạn nên liên hệ cơ quan BHXH địa phương nơi bạn làm việc để được hướng dẫn cụ thể.
Trên đây là nội dung tư vấn.