10:03 - 20/01/2025

Chế độ hỗ trợ công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máy tại TPHCM

Chế độ hỗ trợ công chức nghỉ việc do tinh giản biên chế tại TPHCM. Công chức nghỉ việc do tinh giản biên chế nhưng sau đó được tuyển dụng lại thì có phải trả lại tiền trợ cấp không

Nội dung chính

    Chế độ hỗ trợ công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máy tại TPHCM

    HĐND TPHCM banh hành Nghị quyết 50/2024/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 quy định về chế độ hỗ trợ thêm đối với trường hợp nghỉ do tinh giản biên chế; nghỉ do dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính; nghỉ công tác trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ; nghỉ công tác trước tuổi không thuộc diện tinh giản biên chế trên địa bàn TPHCM.

    Cụ thể, các mức hỗ trợ công chức nghỉ việc do sắp xếp tinh gọn bộ máy và các trường khác tại Nghị quyết 50/2024/NQ-HĐND như sau:

    (1) Chế độ hỗ trợ thêm đối với trường hợp nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại Nghị định 29/2023 (quy định tại Điều 2 Nghị quyết 50/2024/NQ-HĐND)

    - Hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại Điều 5 Nghị định 29/2023/NĐ-CP:

    + Trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi;

    + Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiện hưởng cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc;

    + Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng.

    - Hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách tinh giản biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP:

    + Trợ cấp thêm 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP của Chính phủ;

    + Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiện hưởng cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc;

    + Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng.

    - Hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách tinh giản biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 29/2023/NĐ-CP:

    + Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiện hưởng;

    + Trợ cấp thêm 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 135/2020/NĐ-CP.

    - Tiền lương hiện hưởng để thực hiện chính sách thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

    Chế độ hỗ trợ công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máy tại TPHCM

    Chế độ hỗ trợ công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máy tại TPHCM (Hình từ Internet)

    (2) Chế độ hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách thôi việc ngay (quy định tại Điều 3 Nghị quyết 50/2024/NQ-HĐND)

    - Hỗ trợ thêm đối với trường hợp hưởng chính sách tinh giản biên chế theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 29/2023/NĐ-CP:

    + Trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

    + Trợ cấp thêm 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc;

    + Tiền lương hiện hưởng để thực hiện chính sách theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 29/2023/NĐ-CP

    - Hỗ trợ thêm đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết 1278/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành

    + Trợ cấp thêm 03 tháng phụ cấp hiện hưởng (quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 02/2024/NQ-HĐND quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu phố, ấp; người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, mức kinh phí hoạt động của khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) để tìm việc làm;

    + Trợ cấp thêm 1,5 tháng phụ cấp hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

    (3) Chế độ hỗ trợ thêm đối với trường hợp nghỉ hưu trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Thành phố, cấp huyện, cấp xã (quy định tại Điều 4 Nghị quyết 50/2024/NQ-HĐND)

    - Trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi;

    - Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiện hưởng cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc;

    - Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng.

    - Tiền lương hiện hưởng để thực hiện chính sách là mức lương chức vụ hoặc mức lương theo ngạch, bậc; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, mức chênh lệch bảo lưu lương, phụ cấp công tác đảng (nếu có) của tháng liền kề trước khi giải quyết nghỉ hưu trước tuổi do không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm.

    (4) Chế độ hỗ trợ thêm nghỉ hưu trước tuổi (do nguyên nhân bất khả kháng, do sức khỏe giảm sút) hoặc thôi việc ngay đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 50/2024/NQ-HĐND nhưng không thuộc đối tượng tinh giản biên chế (quy định tại Điều 5 Nghị quyết 50/2024/NQ-HĐND)

    - Hỗ trợ thêm đối với trường hợp nghỉ hưu trước tuổi

    + Trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi;

    + Trợ cấp thêm 05 tháng tiền lương hiện hưởng cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc;

    + Từ Năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng.

    - Hỗ trợ thêm đối với trường hợp thôi việc ngay

    + Trợ cấp thêm 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

    + Trợ cấp thêm 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

    - Tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi giải quyết chính sách bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có).

    Công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máy nhưng sau đó được tuyển dụng lại thì có phải trả lại tiền trợ cấp không?

    Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định như sau:

    Nguyên tắc tinh giản biên chế
    1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
    2. Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
    3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
    4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
    5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
    6. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

    Theo đó, công chức nghỉ việc do tinh giản biên chế nhưng sau đó được tuyển dụng lại trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải trả lại tiền trợ cấp đã nhận do cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

    Các hình thức tuyển dụng công chức theo quy định

    Theo Điều 37 Luật Cán bộ, công chức 2008, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định tuyển dụng công chức qua hai hình thức chủ yếu sau đây:

    - Việc tuyển dụng công chức được thực hiện thông qua:

    + Thi tuyển 

    + Xét tuyển. 

    Theo đó, hình thức, nội dung thi tuyển, xét tuyển công chức phải phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm trong từng ngành, nghề, bảo đảm lựa chọn được người có phẩm chất, trình độ và năng lực.

    - Việc tuyển dụng công chức thông qua xét tuyển được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức đối với từng nhóm đối tượng sau đây:

    + Cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

    + Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật giáo dục 2019, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học.

    + Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.

    Ngoài hình thức tuyển dụng thông qua thi tuyển và xét tuyển, người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định tiếp nhận người đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của vị trí việc làm vào làm công chức đối với trường hợp theo quy định.

    14
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ