08:28 - 14/11/2024

Các khoản tiền nào ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu của học sinh năm học 2023-2024?

Các khoản tiền nào ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu của học sinh năm học 2023-2024?

Nội dung chính

    Các khoản tiền nào ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu của học sinh năm học 2023-2024?

    Căn cứ khoản 4 Điều 10 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

    Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh

    ...

    4. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:

    a) Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

    b) Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

    Theo quy định trên, các khoản tiền Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu của học sinh năm học 2023 - 2024 bao gồm:

    (1) Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

    (2) Kinh phí bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường;

    (3) Kinh phí trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh;

    (4) Kinh phí vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;

    (5) Kinh phí khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;

    (6) Kinh phí mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;

    (7) Kinh phí hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;

    (8) Kinh phí sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

    Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có quyền và nhiệm vụ gì?

    Tại Điều 4 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp như sau:

    - Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có nhiệm vụ sau:

    + Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh;

    + Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học;

    + Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh;

    + Bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập;

    + Giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.

    - Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có quyền sau:

    + Quyết định triệu tập các cuộc họp cha mẹ học sinh theo quy định sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp;

    + Tổ chức lấy ý kiến cha mẹ học sinh của lớp về biện pháp quản lý giáo dục học sinh để kiến nghị cụ thể với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn về biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng dạy học;

    + Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp.

    Ban đại diện cha mẹ học sinh có nhiệm kỳ bao lâu?

    Tại Điều 3 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định về tổ chức của ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

    Tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh

    1. Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

    a) Mỗi lớp có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm từ 3 đến 5 thành viên, trong đó có trưởng ban và một phó trưởng ban.

    b) Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, nhà trường và đại diện cho cha mẹ học sinh trong lớp thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh.

    2. Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

    a) Mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu cần thiết).

    b) Thành viên tham gia Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là trưởng ban hoặc phó trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

    c) Số lượng các phó trưởng ban và các thành viên thường trực (nếu có) của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường do cuộc họp các trưởng ban và phó trưởng ban của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp quyết định.

    3. Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là một năm học; các Ban đại diện cha mẹ học sinh hết nhiệm kỳ khi bắt đầu năm học tiếp sau, riêng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cuối cấp học hết nhiệm kỳ khi kết thúc năm học.

    4. Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh có thể thay đổi, bổ sung khi cần thiết theo đề nghị của trưởng ban. Việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp do toàn thể cha mẹ học sinh lớp quyết định; việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh trường do toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường quyết định.

    5. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận. Các nội dung thảo luận, thống nhất trong Ban đại diện cha mẹ học sinh được ghi trong biên bản cuộc họp.

    Như vậy, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp sẽ có nhiệm kỳ là một năm học theo quy định của pháp luật.

    6