Mua bán nhà Hiệp Bình Phước Thủ Đức xong phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian bao lâu?

Mua bán nhà Hiệp Bình Phước Thủ Đức xong phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian bao lâu? Đăng ký biến động online được không?

Nội dung chính

    Mua bán nhà Hiệp Bình Phước Thủ Đức xong phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian bao lâu?

    Căn cứ Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định về đăng ký biến động như sau:  

    Điều 133. Đăng ký biến động
    1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
    a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền
    với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, sản gắn liền với đất; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựngtài  kinh doanh kết cấu hạ tầng; chuyển nhượng dự án có sử dụng đất;
    [...]
    3. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, i, k, l, m và q khoản 1 Điều này thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải đăng ký biến động tại cơ quan có thẩm quyền; trường hợp thi hành án thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày bàn giao tài sản thi hành án, tài sản bán đấu giá; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

    Theo đó khi thực hiện giao dịch mua bán nhà Hiệp Bình Phước Thủ Đức xong thì phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian là 30 ngày kể từ ngày có biến động.

    Mua bán nhà Hiệp Bình Phước Thủ Đức

    Mua bán nhà Hiệp Bình Phước Thủ Đức xong phải đăng ký biến động đất đai trong thời gian bao lâu? (Hình từ Internet)

    Đăng ký biến động đất đai bằng hình thức online khi mua bán nhà Hiệp Bình Phước Thủ Đức được không?

    Theo quy định tại Điều 131 Luật Đất đai 2024 có quy định:

    Điều 131. Nguyên tắc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
    1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý.
    2. Tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng được đăng ký theo yêu cầu của chủ sở hữu.
    3. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.
    4. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao đất để quản lý đã kê khai đăng ký được ghi vào hồ sơ địa chính và được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất nếu đủ điều kiện theo quy định của Luật này.

    Như vậy, người sử dụng đất có thể đăng ký biến động đất đai online khi đăng ký biến động đất đai, việc đăng ký trên giấy hay đăng ký online đều có giá trị pháp lý như nhau.

    Có thể đăng ký biến động đất đai tại cơ quan nào? 

    Theo Khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký biến động đất đai bao gồm

    (1)  Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

    (2) Văn phòng đăng ký đất đai;

    (3) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Đối với trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:

    - Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ theo 1 trong 3 nơi nêu trên

    Trường hợp xác định lại diện tích đất ở trong trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận trước ngày 01/7/2004 thì nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

    - Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại địa điểm (1), (2) nêu trên.

    Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ theo 1 trong 3 nơi nêu trên;

    - Trường hợp nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì nơi nộp hồ sơ theo bên nhận quyền và thực hiện theo quy định tại địa điểm (1), (2) nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Trương Thùy Dương

    Mua bán Nhà riêng tại Thành phố Thủ Đức

    Xem thêm Mua bán Nhà riêng tại Thành phố Thủ Đức
    saved-content
    unsaved-content
    18