Hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử cần phải có những giấy tờ nào?

Đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử thì hồ sơ gồm giấy tờ gì? Trình tự đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử?

Nội dung chính

    Hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử cần phải có những giấy tờ nào?

    Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 49 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử như sau:

    Điều 49. Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất bằng phương tiện điện tử
    1. Hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất điện tử là các văn bản điện tử, dữ liệu điện tử đã được xác thực thể hiện đầy đủ thành phần, nội dung của các giấy tờ theo quy định tại Điều 29 và Điều 30 của Nghị định này.
    [...]

    Theo đó, hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất điện tử là các văn bản điện tử, dữ liệu điện tử đã được xác thực thể hiện đầy đủ thành phần và nội dung của các giấy tờ theo quy định.

    Dẫn chiếu thêm quy định tại Điều 29 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất như sau:

    Điều 29. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
    Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà không thuộc trường hợp quy định tại các điều 38, 39, 40, 41, 42, 43 và 44 của Nghị định này như sau:
    1. Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này.
    2. Giấy chứng nhận đã cấp.
    3. Một trong các loại giấy tờ liên quan đến nội dung biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định tại Điều 30 của Nghị định này.
    4. Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.

    Như vậy, từ các trích dẫn trên, hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử bao gồm:

    [1] Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

    [2] Giấy chứng nhận đã cấp.

    [3] Một trong các loại giấy tờ liên quan đến nội dung biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định tại Điều 30 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

    [4] Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.

    Hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử cần phải có những giấy tờ nào?

    Hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử cần phải có những giấy tờ nào? (Hình từ Internet)

    Trình tự đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử như thế nào?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trình tự, thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng phương tiện điện tử như sau: 

    [1] Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nhập thông tin vào Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử, đồng thời gắn kèm theo hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;

    [2] Hệ thống tiếp nhận hồ sơ của Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh gửi phản hồi kết quả tiếp nhận cho người yêu cầu đăng ký qua Cổng dịch vụ công hoặc thư điện tử hoặc các phương tiện điện tử khác;

    [3] Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất kiểm tra hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định từ Điều 37 đến Điều 45 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP;

    [4] Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất gửi kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 21 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

    Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất điện tử?

    Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 50 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất điện tử như sau:

    Điều 50. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất điện tử
    1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất điện tử là văn bản điện tử được xác thực trong Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai có giá trị pháp lý như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất dạng giấy.
    2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất điện tử được quản lý tập trung, thống nhất trong Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai trên phạm vi cả nước.
    3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất điện tử khi đảm bảo các điều kiện về phần mềm, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, an toàn thông tin và các điều kiện khác theo quy định pháp luật về giao dịch điện tử.

    Từ quy định trên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất điện tử khi đảm bảo các điều kiện về phần mềm, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, an toàn thông tin.

    Bên cạnh đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất điện tử được quản lý tập trung, thống nhất trong Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai trên phạm vi cả nước.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Tuyết Hương
    saved-content
    unsaved-content
    24