Vị trí xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu dự kiến ở đâu?
Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Vị trí xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu dự kiến ở đâu?
Theo thông tin khảo sát thực địa, vị trí xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ bắt đầu ở phía TP. Hồ Chí Minh được dự kiến đặt tại khu vực xã Cần Giờ, nơi tiếp giáp bờ biển và gần vị trí hiện đang khai thác tuyến phà Cần Giờ – Vũng Tàu. Từ khu vực này, trong điều kiện thời tiết thuận lợi có thể quan sát trực tiếp bờ Vũng Tàu ở phía đối diện, cho thấy khoảng cách tương đối phù hợp để hình thành một tuyến đường hoặc cầu vượt biển.
Ở phía bờ Bà Rịa – Vũng Tàu, điểm kết nối của tuyến đường vượt biển được đề xuất nằm tại khu vực ven biển thuộc thành phố Vũng Tàu, gần tuyến đường Trần Phú – nơi tập trung nhiều cảng và khu neo đậu tàu thuyền. Đây cũng là khu vực đang khai thác phà Cần Giờ – Vũng Tàu, vì vậy về mặt không gian, vị trí này thuận lợi cho việc bố trí đường dẫn và tổ chức giao thông sau khi công trình hoàn thành.
Tuyến vượt biển dự kiến có chiều dài khoảng 17 km, vượt qua vùng cửa biển Cần Giờ và khu vực luồng hàng hải phía Bắc Vũng Tàu. Thiết kế sơ bộ được đề cập có độ tĩnh không khoảng 56 m để đảm bảo tàu biển lớn có thể đi qua, phù hợp với khu vực có hoạt động cảng biển quốc tế. Cấu trúc tuyến được định hướng là tuyến đường – cầu vượt biển quy mô lớn, đáp ứng lưu lượng phương tiện cao và kết nối liên vùng.
Dưới đây là hình ảnh vị trí xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu dự kiến
>>> Xem thêm: Đề xuất chấp thuận cho phép nghiên cứu xây cầu vượt biển nối Cần Giờ Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT của Vingroup

Vị trí xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu dự kiến ở đâu? (Hình từ Internet)
Giới thiệu tổng quan đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu
| Nội dung | Thông tin tổng quan |
|---|---|
| Tên dự án | Tuyến đường/cầu vượt biển Cần Giờ |
| Vị trí bắt đầu | Khu vực xã Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh – gần vị trí phà Cần Giờ – Vũng Tàu hiện hữu |
| Vị trí kết thúc | Khu vực ven biển TP. Vũng Tàu (đoạn gần đường Trần Phú, khu neo đậu tàu thuyền) |
| Chiều dài dự kiến | Khoảng 17 km vượt biển |
| Đặc điểm hướng tuyến | Vượt qua cửa biển Cần Giờ và luồng hàng hải phía Bắc TP. Vũng Tàu; kết nối trực tiếp hai bờ biển |
| Thiết kế sơ bộ | Tĩnh không ~56 m, đảm bảo tàu biển lớn lưu thông dưới cầu |
| Hiện trạng kết nối hiện nay | Người dân di chuyển bằng phà Cần Giờ – Vũng Tàu, thời gian 30–35 phút/lượt, phụ thuộc thời tiết |
| Đơn vị nghiên cứu đề xuất | Tập đoàn Vingroup được giao lập đề xuất dự án theo hình thức PPP |
| Trạng thái hiện tại | Đang trong giai đoạn nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư; chưa phê duyệt thiết kế chi tiết |
| Mục tiêu chính | Tăng kết nối vùng giữa TP. HCM – Cần Giờ – Bà Rịa Vũng Tàu; rút ngắn thời gian di chuyển; giảm phụ thuộc vào phà |
| Lợi ích kỳ vọng | Phát triển kinh tế biển, du lịch, cảng biển; thúc đẩy giao thương; hình thành hành lang ven biển chiến lược |
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
