Đề xuất chấp thuận cho phép nghiên cứu xây cầu vượt biển nối Cần Giờ Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT của Vingroup
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đề xuất chấp thuận cho phép nghiên cứu xây cầu vượt biển nối Cần Giờ Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT của Vingroup
Ngày 24/9/2025, Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn 209/CV-PTDA-VINGROUP năm 2025 gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Công văn có nội dung đề xuất chấp thuận cho phép nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), cụ thể:
Ngày 11/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1125/QĐ-TTg năm 2025 phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, trong đó xác định phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, nâng cao năng lực kết nối nội vùng – liên vùng là định hướng chiến lược hàng đầu của thành phố.
Sau khi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập vào Thành phố, nhu cầu phát triển trực kết nối vùng có vị trí chiến lược về kinh tế biển, cảng biển, du lịch và đô thị sinh thái như Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Cần Giờ trở nên cấp thiết.
Hiện nay, giao thông giữa hai khu vực này chủ yếu thông qua phà hoặc tuyến đường bộ vòng qua Thành phố Hồ Chí Minh, gây tốn thời gian và chi phí vận tải, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội, cũng như năng lực kết nối vùng.
Trong tinh thần đồng hành hiện thực hóa quy hoạch hạ tầng giao thông trọng điểm, Tập đoàn Vingroup đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ – Bà Rịa Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT.
Dự án nếu được triển khai sẽ góp phần quan trọng tạo cú hích đột phá về kết nối vùng, giảm tải áp lực giao thông hiện hữu, đồng thời mở rộng không gian phát triển về phía biển. Tập đoàn Vingroup cam kết đồng hành cùng Thành phố trong việc nâng cao năng lực kết nối vùng và phát triển bền vững không gian ven biển TP. Hồ Chí Minh.
Đề xuất chấp thuận cho phép nghiên cứu xây cầu vượt biển nối Cần Giờ Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT của Vingroup (Hình từ Internet)
Bản đồ hướng tuyến xây dựng cầu nối Cần Giờ Vũng Tàu
Khu vực Cần Giờ nằm cách thành phố Vũng Tàu khoảng 15 km qua vịnh Gành Rái. Hiện nay, phương tiện di chuyển chủ yếu giữa hai địa phương là phà Gành Rái, hoạt động trong khung giờ từ 6h đến 22h hằng ngày, với mức phí khoảng 70.000 đồng/lượt.
Tập đoàn Vingroup đang triển khai dự án khu đô thị du lịch biển Cần Giờ có quy mô 2.870 ha, hướng đến dân số khoảng 230.000 người, trở thành đô thị biển sinh thái hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.
Song song với đó, tập đoàn cũng đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối Cần Giờ với trung tâm TP.HCM, với tổng vốn dự kiến hơn 4 tỷ USD, nhằm tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển bền vững cho khu vực ven biển thành phố.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ Vũng Tàu :
Bản đồ hướng tuyến cầu vượt biển nối Cần Giờ Vũng Tàu (Hình từ Internet)
Quy định về đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.