10:50 - 05/11/2025

Vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai

Vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai. Giới thiệu tổng quan Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai

Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai

    Cầu Phú Mỹ 2 được định hướng xây dựng với chiều dài khoảng 6,3 km, bao gồm phần cầu và đường dẫn. Điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc khu Nam TP.HCM; điểm cuối nối vào đường Liên cảng tại tỉnh Đồng Nai. 

    Phần đường dẫn phía TP.HCM sẽ kết nối với trục Bắc – Nam (đường Hoàng Quốc Việt) và tuyến nhánh đến đường Đào Trí; phần đường dẫn phía Đồng Nai kết nối vào đường Liên cảng, tạo thành hành lang giao thông liên vùng. 

    Dự án được nghiên cứu theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới khoảng 12.900 – 13.000 tỷ đồng.

    Cầu Phú Mỹ 2 có thiết kế gồm 8 làn xe, trong đó 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Phần lớn vốn xây lắp dự kiến huy động từ nhà đầu tư; ngân sách hai địa phương chủ yếu dành cho giải phóng mặt bằng và tái định cư.

    Khi hoàn thành, cầu Phú Mỹ 2 sẽ trở thành trục giao thông mới quan trọng giữa TP.HCM và Đồng Nai, giúp giảm tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cây cầu Phú Mỹ hiện hữu.  Dự án còn góp phần mở rộng không gian phát triển khu Nam TP.HCM, kết nối với sân bay quốc tế Sân bay Quốc tế Long Thành và thúc đẩy phát triển đô thị – logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Như vậy, vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 bắt đầu tại Đường Nguyễn Hữu Thọ TPHCM và điểm cuối kết nối đường Liên Cảng (Đồng Nai).

    Dưới đây là sơ đồ vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai

    (Hình từ Internet)

    Giới thiệu tổng quan Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai

    Cầu Phú Mỹ 2  được thiết kế 8 làn xe, trong đó có 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, đảm bảo lưu thông thông suốt cho cả xe tải nặng và phương tiện cá nhân. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành sau ba năm thi công.

    Dự kiến dự án sẽ chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Phú Mỹ 2 dài 3km với khoảng 1.000 tỉ đồng do TP.HCM thực hiện.

    Dự án thành phần 2 xây dựng cầu Phú Mỹ 2 khoảng 9.500 tỉ đồng thực hiện theo hình thức PPP do TP.HCM triển khai. Còn dự án thành phần 3, đầu tư đường kết nối từ sông Nhà Bè đến đường tỉnh 25C khoảng 2.500 tỉ đồng do tỉnh Đồng Nai thực hiện.

    Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan Cầu Phú Mỹ 2 kết nối TPHCM với sân bay Long Thành

    Hạng mụcNội dung chi tiết
    Tên dự ánCầu Phú Mỹ 2
    Vị tríBắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7, TP.HCM), vượt sông Đồng Nai sang huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), kết nối với đường Liên Cảng (tuyến 25C)
    Chiều dài toàn tuyếnKhoảng 6,3 km, bao gồm phần cầu chính và đường dẫn hai đầu
    Quy mô cầu8 làn xe (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp)
    Hình thức đầu tưXây dựng – Chuyển giao (BT)
    Tổng mức đầu tư dự kiếnGần 13.000 tỷ đồng
    Cơ cấu vốn- Vốn nhà đầu tư: ~10.700 tỷ đồng
    - Ngân sách TP.HCM & Đồng Nai: ~2.100 tỷ đồng (cho GPMB)
    Nhà đầu tư đề xuấtCông ty Masterise
    Cơ quan chủ trìUBND TP.HCM (phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai)
    Cơ quan thẩm định, kiến nghịSở Tài chính TP.HCM và các sở, ngành liên quan
    Tiến độ dự kiếnKhởi công: Quý III/2026
    Hoàn thành: sau 3 năm thi công

    Vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai

    Vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM với Đồng Nai (Hình từ Internet)

    Tiêu chuẩn các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ thế nào?

    Căn cứ theo tiết 3.2.2 tiểu mục 3.2 Mục 3 TCVN 11823-2:2017 quy định về tiêu chuẩn các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ như sau:

    Phải xác định các điểm vượt sông có xét đến giá thành xây dựng ban đầu và việc tối ưu hóa tổng giá thành công trình, bao gồm các công trình chỉnh trị sông và các biện pháp duy tu, bảo dưỡng cần thiết để giảm xói lở. Nghiên cứu phương án các vị trí vượt sông cần bao gồm các đánh giá về:

    - Các đặc trưng thủy văn và thủy lực của sông và vùng ngập của nó, bao gồm sự ổn định dòng sông, lũ lịch sử, biên độ và chu kỳ của thủy triều ở các vị trí vượt sông;

    - Ảnh hưởng của cầu đối với phân bổ lũ và nguy cơ xói ở móng cầu;

    - Khả năng gây nên những rủi ro mới hoặc làm tăng những rủi ro do lũ;

    - Những tác động đến môi trường trên sông và bãi.

    - Cầu và đường đầu cầu ở bãi sông cần được định vị và thiết kế có xét đến các mục đích và mục tiêu quản lý bãi sông gồm:

    - Ngăn ngừa việc sử dụng và phát triển không kinh tế, nhiều rủi ro hoặc không thỏa đáng đối với vùng bãi sông;

    - Tránh những xâm phạm lớn về chiều ngang cũng như chiều dọc ở nơi có thể;

    - Giảm đến mức tối thiểu các tác động bất lợi của đường và giảm bớt các tác động không tránh được ở nơi có thể;

    - Phù hợp với các yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn

    - Bồi tích và xói mòn dài hạn

    - Các cam kết để được chấp thuận về mặt bảo vệ môi trường.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Vị trí xây Cầu Phú Mỹ 2 Cầu Phú Mỹ 2 nối TP HCM Cầu Phú Mỹ 2 Nối TP HCM với Đồng Nai Xây cầu Phú Mỹ 2
    1