11:20 - 29/07/2025

Vì sao đường Vành đai 4 TPHCM không xây dựng khép kín?

Vì sao đường Vành đai 4 TPHCM không xây dựng khép kín? Bản đồ hướng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Vì sao đường Vành đai 4 TPHCM không xây dựng khép kín?

    Dự án Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua nhiều tỉnh, thành phố quan trọng của phía Nam. Trước khi sáp nhập địa giới hành chính, tuyến đường đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, hiện Vành đai 4 chính thức đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh.

    Đoạn dài 47 km đi qua tỉnh Bình Dương (trước khi sáp nhập) đã được khởi công từ tháng 6/2025. Hiện các địa phương liên quan đang gấp rút hoàn thiện thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng để khởi công phần còn lại vào năm 2026, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2030.

    Các đoạn còn lại dài khoảng 160 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh, có tổng mức đầu tư hơn 120.400 tỉ đồng, vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

    Dự án có 17 nút giao, kết nối với các trục giao thông lớn như cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ và các trục chính đô thị. Các điểm kết nối tiêu biểu có thể kể đến như: nút giao ĐT.769E kết nối sân bay Long Thành (cách nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành chỉ 3 km), nút giao ĐH.744 (cách Tỉnh lộ 15 khoảng 4,1 km), hay nút giao Quốc lộ 22 (chỉ cách cao tốc TP.HCM – Mộc Bài 4,7 km).

    Đường Vành đai 4 TPHCM không được xây dựng theo hướng khép kín hoàn toàn. thay vào đó tuyến Vành đai 4 TPHCM sẽ chỉ hình thành theo hình chữ “C”, với điểm đầu tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM).

    Trước hết, đoạn còn lại để khép kín tuyến đường phải đi qua rừng phòng hộ Cần Giờ, là khu vực được UNESCO công nhận là vùng dự trữ sinh quyển thế giới. Việc xây dựng tuyến đường đi qua đây sẽ tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn quý giá, nên chưa được quy hoạch để đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

    Thứ hai, khu vực này có địa hình và địa chất phức tạp, nền đất yếu và lún sâu. Để hoàn thành đoạn tuyến khép kín, phải xây dựng cầu vượt qua nhiều sông lớn như Soài Rạp, Lòng Tàu, Thị Vải, đòi hỏi thiết kế với tĩnh không cao cho tàu lớn lưu thông. Điều này khiến chi phí đầu tư rất lớn, không cân đối với nhu cầu sử dụng thực tế hiện nay.

    Bên cạnh đó, Cần Giờ là khu vực có mật độ dân cư thấp, nhu cầu vận tải không cao, và đang được TP.HCM định hướng phát triển theo mô hình du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng. Việc đầu tư một đoạn tuyến có chi phí rất cao nhưng không mang lại hiệu quả khai thác tương xứng là không cần thiết ở thời điểm hiện tại.

    Lưu thông khép kín toàn tuyến vẫn có thể được thực hiện gián tiếp thông qua kết nối với các tuyến cao tốc hiện hữu như TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu, đảm bảo tính kết nối liên vùng mà vẫn phù hợp với điều kiện thực tế.

    Vì sao đường Vành đai 4 TPHCM không xây dựng khép kín?

    Vì sao đường Vành đai 4 TPHCM không xây dựng khép kín? (Hình từ Internet)

    Bản đồ hướng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM 

    Toàn bộ đường Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài 207 km, bắt đầu tại đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, kết thúc tại Cảng Hiệp Phước, Thành phố Hồ Chí Minh;

    Trong đó đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu (Cũ) dài 18,3 km, đoạn qua Đồng Nai dài 35 km, đoạn qua Bình Dương (Cũ) dài 47,8 km, đoạn qua Long An(Cũ)  dài 74,5 km và đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 18,3 km.

    Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 14 huyện, thị xã, thành phố thuộc 5 tỉnh, thành phố trước sáp nhập: các huyện, thị xã Phú Mỹ, Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu); các huyện: Cẩm Mỹ, Trảng Bom (Đồng Nai); các huyện, thành phố, thị xã: Bắc Tân Uyên, Tân Uyên, Bến Cát (Bình Dương); các huyện: Củ Chi, Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh); các huyện: Đức Hòa, Đức Huệ, Thủ Thừa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc (Long An)

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM 

     

    Mục tiêu quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 TPHCM là gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 1698/QĐ-TTg năm 2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh với những mục tiêu quy hoạch chủ yếu sau:

    - Cụ thể hóa Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 và cho phép điều chỉnh quy hoạch tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 tại văn bản số 1384/TTg-KTN ngày 12 tháng 8 năm 2011; trong đó xác định hướng tuyến, quy mô toàn tuyến và xác định các phân đoạn tuyến ưu tiên đầu tư để phân chia thành các dự án thành phần theo địa bàn các tỉnh, nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương liên quan trong vùng.

    - Là cơ sở để xác định mốc lộ giới cho các địa phương triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan đến tuyến đường.

    - Liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Vành đai 4 TPHCM Vành đai 4 TPHCM không xây dựng khép kín Dự án Vành đai 4 TP.HCM Đường Vành đai 4 TPHCM Hướng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM Không xây dựng khép kín
    1