Hầm Cù Mông dài bao nhiêu mét? Chi tiết dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông
Mua bán Đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Hầm Cù Mông dài bao nhiêu mét?
Hầm đường bộ Cù Mông là một công trình giao thông xuyên qua dãy núi Cù Mông trên Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh. Công trình này kết nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên (theo địa giới cũ) hiện nay là Gia Lai và Đắk Lắk (sau sáp nhập 2025).
Hầm Cù Mông có chiều dài 2.600 mét (2,6 km) cho phần đường hầm chính. Tuyến đường toàn dự án bao gồm cả đường dẫn có tổng chiều dài là 6,62 km.
Mỗi ống hầm Cù Mông thiết kế rộng 10m. Khi mới đưa vào vận hành, dự án được vận hành theo phương án phân kỳ: một ống hầm (phía Tây) được sử dụng cho giao thông hai chiều, ống còn lại (phía Đông) làm hầm cứu nạn. Tuyến đường được thiết kế với vận tốc tối đa 80 km/h trong hầm.
Hầm được khởi công vào ngày 26/9/2015 và chính thức thông xe vào ngày 21/1/2019. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng và hoàn toàn do các kỹ sư, công nhân người Việt thi công.
Công trình giúp các phương tiện không phải vượt qua đèo Cù Mông - một trong những đèo núi hiểm trở nhất Việt Nam. Thời gian di chuyển qua khu vực này được rút ngắn từ 30 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút tăng an toàn và hiệu quả giao thương.
Hầm Cù Mông dài bao nhiêu mét? Chi tiết dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông (Hình từ internet)
Chi tiết dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông
Mới đây, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông.
Theo đó, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông có chiều dài khoảng 5,1 km kết nối hai tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Điểm đầu của dự án tại Km19+800 thuộc địa phận phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai và điểm cuối tại Km24+900 thuộc địa phận xã Xuân Lộc, tỉnh Đắk Lắk. Hướng tuyến sẽ bám sát theo tuyến hầm Cù Mông hiện đang được khai thác.
Mục tiêu dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông là chuyển đổi quy mô hầm từ 2 làn xe hiện tại lên 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 80 km/h. Các cầu trên tuyến quy mô sẽ được mở rộng lên 6 làn xe. Đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông nhằm giải quyết sự chênh lệch về năng lực thông hành khi đoạn cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh kết nối với hầm đã có sẵn 4 làn xe, trong khi hầm Cù Mông mới chỉ có 2 làn gây ra tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án là 1.287 tỷ đồng được bố trí từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, 266 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 sẽ được sử dụng trong năm 2025 và 1.021 tỷ đồng còn lại thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Cù Mông được lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư trong năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng).
Hầm Cù Mông hiện tại chỉ có ống hầm phía Tây (dài gần 2,6 km) được đưa vào sử dụng cho 2 làn xe ngược chiều còn ống hầm phía Đông (có chiều dài tương đương) mới chỉ được đào thông mà chưa được hoàn thiện phần vỏ hầm, mặt đường và các hệ thống thiết bị...
Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng hầm Cù Mông như thế nào?
Theo Điều 9 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 5 điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định về bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng như sau:
(1) Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm:
- Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng;
- Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng;
- Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, người lao động;
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba;
- Bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng.
(2) Trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy định như sau:
- Chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp;
- Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên;
- Nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba
(3) Khuyến khích chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng mua các loại bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
(4) Chính phủ quy định chi tiết về trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc, điều kiện, mức phí, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.
Theo đó, bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng hầm Cù Mông được thực hiện theo quy định trên.