13:39 - 03/06/2025

Tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ là bao nhiêu?

Tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ hơn 1.600 tỷ đồng.

Mua bán nhà đất tại Bình Định

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bình Định

Nội dung chính

    Tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ là bao nhiêu?

    Ngày 31/5 vừa rồi, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chính thức đồng ý chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến khu công nghiệp Hoài Mỹ, Thị xã Quy Nhơn.

    Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 9 km bao gồm hai đoạn chính bao gồm đoạn chính kết nối từ tuyến cao tốc Bắc Nam đến khu A của KCN Hoài Mỹ và đoạn nhánh dẫn vào khu B cảu khu công nghiệp này.

    Tổng mức đầu tư sơ bộ cảu dự án ước tính khoảng 1.616 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản quả lý và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 486 tỷ đồng, còn chi phí xây dựng và thiết bị chiếm khoảng 874 tỷ đồng.

    Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 – 2029, với lọ trình như sau:

    - Năm 2025: thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư

    - Từ năm 2026: bắt đầu triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khởi công xây dựng

    - Phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2029.

    Như vậy, tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ dự kiến khoảng 1.616 tỷ đồng. Việc đầu tư tuyến đường này được kỳ vọng sẽ trở thành bước đột phá mới cho khu công nghiệp Hoài Mỹ, đồng thời nâng cao năng lực khai thác và kết nối cảu tuyến cao tốc Bắc Nam.

    Tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ là bao nhiêu?

    Tổng mức đầu tư tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

    Công trình an toàn giao thông đường bộ quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:

    (1) Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;

    (2) Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;

    (3) Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.

    Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;

    (4) Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

    (5) Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;

    (6) Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;

    (7) Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;

    (8) Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;

    (9) Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;

    (10) Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ

    Đất tại Bình Định để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ bao gồm những loại đất nào?

    Căn cứ tại Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định:

    Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, dẫn chiếu đến điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất tại Bình Định để xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ bao gồm:

    - Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ.

    - Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.

    - Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Tuyến đường kết nối từ đường bộ cao tốc Bắc Nam Khu công nghiệp Hoài Mỹ Công trình an toàn giao thông đường bộ Đất tại Bình Định Đường bộ Cao tốc Bắc Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ
    40