15:49 - 28/08/2025

Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 mới nhất

Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 mới nhất hiện nay toàn tuyến mới đạt hơn 35%,

Mua bán Bất động sản khác tại Quảng Ninh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Quảng Ninh

Nội dung chính

    Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 mới nhất

    Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 có chiều dài hơn 8,6 km tại Quảng Ninh, Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 18 và kết thúc tại đường dẫn cao tốc Hạ Long – Vân Đồn hiện đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm kịp thời hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2025.

    Tính đến cuối tháng 8/2025, tiến độ thi công toàn tuyến mới đạt hơn 35%, tuy nhiên, một số hạng mục chính đã có những chuyển biến tích cực.

    Đơn vị thi công đã đào hơn 1,8 triệu m³ đất đá, còn khoảng 1,3 triệu m³ cần tiếp tục thực hiện. Công tác đắp nền đường lớp K95 đã đạt gần 58% khối lượng.

    Một số hạng mục trọng điểm đã hoàn thành đáng kể như cầu Diễn Vọng, đúc dầm cầu tại nút giao Quốc lộ 18, hay tuyến nhánh số 1 cũng đã hoàn tất đổ bê tông đốt K4.

    Riêng tại khu vực nút giao khác mức, liên danh nhà thầu đang tập trung nhân lực và thiết bị để đồng thời đào đất, hạ dốc nền đường cũ và điều phối đất đắp.

    Theo kế hoạch, những khu vực đã được bàn giao mặt bằng trước ngày 1/7 sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, toàn bộ nền đường dự kiến sẽ được thông suốt, một số đoạn sẽ được thảm bê tông nhựa

    Tuy nhiên, với tuyến nhánh số 2, do đặc thù gồm nhiều hạng mục kết cấu cứng và yêu cầu kỹ thuật cao, thời gian thi công được dự báo sẽ kéo dài.

    Dự kiến, phải mất tối thiểu 14 tháng để hoàn thành toàn bộ tuyến này. Nhằm bù đắp tiến độ, các nhà thầu đã tăng cường thiết bị, nhân lực, và đặt mục tiêu đến tháng 9/2025 sẽ hoàn thành toàn bộ phần cọc khoan nhồi

    Khi dự án được hoàn thành Quốc lộ 279 hứa hẹn sẽ trở thành một công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại Quảng Ninh.

    Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 mới nhất

    Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 mới nhất (Hình từ Internet)

    Chủ đầu tư trong khảo sát xây dựng có quyền và nghĩa vụ gì?

    Căn cứ tại Điều 76 Luật Xây dựng 2014 quy định quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong khảo sát xây dựng như sau:

    (1) Chủ đầu tư có các quyền sau:

    - Thực hiện khảo sát xây dựng khi có đủ điều kiện năng lực;

    - Đàm phán, ký kết hợp đồng khảo sát xây dựng; giám sát, yêu cầu nhà thầu khảo sát xây dựng thực hiện đúng hợp đồng ký kết;

    - Phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng, phương án kỹ thuật khảo sát do tư vấn thiết kế hoặc do nhà thầu khảo sát lập và giao nhiệm vụ khảo sát cho nhà thầu khảo sát xây dựng;

    - Điều chỉnh nhiệm vụ khảo sát xây dựng theo yêu cầu hợp lý của tư vấn thiết kế xây dựng;

    - Đình chỉ thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng khảo sát xây dựng theo quy định của pháp luật;

    - Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Chủ đầu tư có các nghĩa vụ sau:

    - Lựa chọn nhà thầu khảo sát xây dựng, giám sát khảo sát xây dựng trong trường hợp không tự thực hiện khảo sát xây dựng, giám sát khảo sát xây dựng;

    - Cung cấp cho nhà thầu khảo sát xây dựng thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác khảo sát;

    - Xác định yêu cầu đối với khảo sát xây dựng và bảo đảm điều kiện cho nhà thầu khảo sát xây dựng thực hiện công việc;

    - Thực hiện đúng hợp đồng khảo sát xây dựng đã ký kết;

    - Tổ chức giám sát công tác khảo sát xây dựng; nghiệm thu, phê duyệt kết quả khảo sát theo quy định của pháp luật;

    - Bồi thường thiệt hại khi cung cấp thông tin, tài liệu không phù hợp, vi phạm hợp đồng khảo sát xây dựng;

    - Các nghĩa vụ khác theo quy định của hợp đồng và của pháp luật có liên quan.

    Phân cấp quản lý quốc lộ được quy định ra sao?

    Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định phân cấp quản lý quốc lộ như sau:

    (1) Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:

    - Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;

    - Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);

    - Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.

    (2) Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:

    - Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;

    - Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;

    - Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    - Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;

    - Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

    (3) Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phải thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    (5) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quốc lộ được phân cấp

    - Đầu tư, xây dựng quốc lộ được phân cấp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt;

    - Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP theo quy định của pháp luật về đường bộ;

    - Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;

    - Bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn quốc lộ được phân cấp quản lý với các tuyến đường bộ trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi với các tuyến đường khác trong khu vực.

    (6) Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải

    Thanh tra, kiểm tra quốc lộ phân cấp bảo đảm quy mô, chất lượng quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt; bảo đảm kết nối giao thông theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; việc chấp hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường bộ.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Quốc lộ 279 Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 Tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 Chủ đầu tư trong khảo sát xây dựng có quyền và nghĩa vụ gì Phân cấp quản lý quốc lộ Quốc lộ
    1