Thi công xây dựng nút giao Ba Bàu QL1A (Bình Thuận cũ) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam
Mua bán Đất tại Huyện Hàm Thuận Nam
Nội dung chính
Thi công xây dựng nút giao Ba Bàu QL1A (Bình Thuận cũ) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam
Nút giao Ba Bàu là một nút giao quan trọng trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, nối với Quốc lộ 1A tại Km 1717+593 thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Ban đầu, dự án này là một nút giao đồng mức, nhưng vì là điểm kết nối chính và có cầu vượt địa danh Ba Bàu nên được gọi là nút giao Ba Bàu.
Nút giao này được đặt tên theo địa danh Ba Bàu gần đó, tạo điều kiện cho việc kết nối từ cao tốc đến trung tâm thành phố Phan Thiết và các khu vực lân cận.
Tổng quan Dự án thi công xây dựng nút giao Ba Bàu QL1A (Bình Thuận cũ) như sau:
[1] Tên hạng mục công trình, công trình xây dựng: Gói thầu số 05XL thi công điều chỉnh phương án kết nối nút giao Ba Bàu - QL1A thuộc Dự án thành phần ĐTXD đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
[2] Địa điểm xây dựng: Huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (cũ).
[3] Quy mô đầu tư xây dựng:
- Nút giao QL1 - Ba Bàu: thiết kế cầu vượt nút giao Ba Bàu với chiều rộng 17,5 m, sơ đồ nhịp 24,9 + 3x25,8 + 24,9, kết cấu bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi; thiết kế đảo tròn có đường kính 35,0 m, phần xe chạy quanh đảo bố trí 03 làn xe tự điều khiển; bố trí các nhánh lên xuống trên QL1 để kết nối QL1 vào đảo xuyến: bố trí mỗi chiều 02 làn xe chạy song song với cầu vượt, chiều rộng mỗi nhánh 8,88 m/bên; đối với khu vực qua khu dân cư chiều rộng 9,28 m/bên.
- Cầu Suối Sọp trên QL1: mở rộng đơn nguyên bên phải và bên trái; đường hai đầu cầu quy mô bề rộng nền đường 35,26 m, bề rộng mặt đường 31,26 m, vuốt nối về nền đường cơ bản của tuyến.
- Nút giao Phan Thiết: bổ sung nhánh rẽ phải từ Km0+562,36/cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đến Km1+784/Tuyến nối QL1, chiều dài tuyến nhánh khoảng 1,2 km với quy mô bề rộng nền đường 11,0 m (gồm bề rộng mặt đường 2x3,5m, dải an toàn 2,0m và lề đất mỗi bên 1,0 m).
- Thiết kế hệ thống chiếu sáng tại nút giao và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông theo QCVN 41:2024/BGTVT.
[4] Ngày khởi công: Ngày 10/6/2025.
[5] Thời gian thi công: 240 ngày.
Trên là thông tin thi công xây dựng nút giao Ba Bàu QL1A (Bình Thuận cũ) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam.
Nội dung tổ chức giao thông tại nút giao Ba Bàu QL1A (Bình Thuận cũ) quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Quy định số làn đường, phần đường dành cho xe ô tô và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác, phần đường dành cho người đi bộ; chiều đi, tốc độ các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ;
- Tổ chức phân làn, phân luồng trên tuyến đường đang đầu tư xây dựng và tại các tuyến đường bộ kết nối;
- Quy định giao thông tại các nút giao, vị trí đấu nối với đường khác; quy định về tránh, vượt xe trên đường, các điểm được phép dừng xe, đỗ xe trên đường, vị trí đón, trả khách;
- Quy định khổ giới hạn và tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ an toàn;
- Quy định thời gian cho phép tham gia giao thông; thời gian cho phép đi theo các hướng của đèn tín hiệu giao thông;
- Quy định thời gian bật, tắt hệ thống chiếu sáng trên đường;
- Quy định về các trường hợp tạm dừng khai thác một phần hoặc toàn bộ tuyến đường;
- Khai thác, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc và các thiết bị công nghệ khác phục vụ cung cấp thông tin, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ;
- Lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ và thực hiện các công việc cần thiết khác;
- Phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với đường cao tốc.

Thi công xây dựng nút giao Ba Bàu QL1A (Bình Thuận cũ) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam (Hình từ Internet)
Tốc độ khai thác trên nút giao Ba Bàu QL1A (Bình Thuận cũ) quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 26 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Tốc độ khai thác trên đường bộ là giá trị giới hạn tốc độ (tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu) cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ bảo đảm an toàn giao thông và khai thác hiệu quả tuyến đường;
- Tốc độ khai thác trên đường bộ được xác định trên cơ sở tốc độ thiết kế, hiện trạng của tuyến đường, thời gian lưu thông trong ngày, điều kiện thời tiết, khí hậu, lưu lượng, chủng loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường;
- Đối với đường đôi, giá trị giới hạn tốc độ cho từng chiều đường có thể khác nhau;
- Trên cùng một chiều đường có nhiều làn đường, giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường có thể khác nhau. Làn đường phải bảo đảm yêu cầu về mục đích sử dụng, bề rộng để lưu thông thông suốt, an toàn.
