Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc chi tiết như thế nào?
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc chi tiết
Cao tốc Tân Phú Bảo Lộc là một đoạn quan trọng trong trục cao tốc Dầu Giây Liên Khương, kết nối trực tiếp TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Lâm Đồng và vùng Tây Nguyên. Tuyến có chiều dài khoảng 65,88 km, trong đó 11,91 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và 53,97 km còn lại thuộc tỉnh Lâm Đồng.
Hướng tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc bắt đầu từ Km 59+798,33, kết nối với Quốc lộ 20 (thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai), và điểm cuối tại Km 125+675, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, phường 1, TP. Bảo Lộc. Hướng tuyến được quy hoạch cơ bản song song với Quốc lộ 20, giúp rút ngắn hành trình, giảm áp lực giao thông trên tuyến hiện hữu và khắc phục tình trạng quá tải qua đèo Bảo Lộc.
Dự án được thiết kế với 4 làn xe, tốc độ 80 km/h, nền đường rộng trung bình 17 m, mở rộng lên 22 m tại các đoạn cầu, hầm và khu vực địa hình phức tạp. Tổng mức đầu tư của toàn tuyến khoảng 17.228 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công – tư (PPP)
Dưới đây là sơ đồ hướng tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc chi tiết
Tổng quan dự án cao tốc Tân Phú Bảo Lộc
Hạng mục | Thông tin chi tiết |
---|---|
Tên dự án | Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc |
Thuộc dự án | Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (trong quy hoạch cao tốc kết nối Đông Nam Bộ và Tây Nguyên) |
Tổng chiều dài | Khoảng 66 km (11 km qua Đồng Nai, 55 km qua Lâm Đồng) |
Điểm đầu | Kết nối với cao tốc Dầu Giây – Tân Phú |
Điểm cuối | Giao đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc |
Tổng mức đầu tư | 17.200 tỷ đồng |
Chủ đầu tư | Liên danh: Tập đoàn Đèo Cả, Hưng Thịnh, Nam Miền Trung |
Hình thức đầu tư | Đối tác công tư (PPP) |
Giai đoạn 1 (2024–2026) | Nền đường 17m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h |
Giai đoạn 2 (sau 2035) | Mở rộng nền đường 22m, bổ sung làn dừng khẩn cấp |
Diện tích đất thu hồi | 455 ha (81 ha tại Đồng Nai, 374 ha tại Lâm Đồng) |
Rừng chuyển đổi mục đích | 131 ha; yêu cầu trồng rừng thay thế hơn 324 ha |
Lợi ích sau khi hoàn thành | Rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến Bảo Lộc, giảm tải QL20, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch khu vực |
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc chi tiết (Hình từ Internet)
Việc đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Lưu ý: Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.