11:38 - 30/09/2025

Quy mô xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thế nào?

Quy mô xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thế nào? Yêu cầu chung về an toàn lao động đối với công trường xây dựng thi công cầu Đình Khao?

Mua bán Đất tại Vĩnh Long

Xem thêm Mua bán Đất tại Vĩnh Long

Nội dung chính

    Quy mô xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thế nào?

    Dự án cầu Đình Khao là một công trình giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng để kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thay thế cho tuyến phà Đình Khao hiện hữu.

    Cầu Đình Khao có tổng chiều dài khoảng 4,3 km. Tuyến đường bắt đầu từ điểm giao với đường tỉnh 902 tại xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 57 thuộc địa phận xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre (nay là xã Nhơn Phú và xã Phú Phụng tỉnh Vĩnh Long).

    Dự án xây dựng cầu Đình Khao được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 1120/QĐ-TTg năn 2024 của Thủ tướng Chính phủ.

    Toàn bộ dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết kế đạt 80 km/h.

    Công trình chính của dự án là cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên với chiều dài 1,54 km. Về quy mô mặt cắt ngang, dự án sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn. 

    Giai đoạn đầu, tuyến đường và các cầu (bao gồm cả cầu Cái Cáo) sẽ có bề rộng 12 m tương đương 2 làn xe. 

    Giai đoạn hoàn thiện, bề rộng sẽ được mở rộng lên 20,5 m cho tuyến đường và 17,5 m cho riêng cầu chính, cả hai đều đủ rộng cho 4 làn xe lưu thông.

    Tổng diện tích đất dự kiến chiếm dụng cho toàn bộ dự án là khoảng 18,42 ha.

    Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt là 2.971 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay), được huy động theo hình thức hợp tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Trong đó, vốn nhà nước tham gia khoảng 48,9% và vốn nhà đầu tư chiếm 51,1% . Dự án thuộc nhóm A và do UBND tỉnh Vĩnh Long làm cơ quan có thẩm quyền. Thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo dài đến năm 2028 với mốc quan trọng là hoàn thành công trình và đưa vào khai thác vào quý IV/2027.

    Dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại bến phà Đình Khao, rút ngắn thời gian di chuyển, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

    Quy mô xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thế nào?

    Quy mô xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thế nào? (Hình từ Internet)

    Yêu cầu chung về an toàn lao động đối với công trường xây dựng thi công cầu Đình Khao?

    Yêu cầu chung đối với công trường xây dựng được quy định tại tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8774:2012 về An toàn thi công cầu như sau:

    Quy định chung
    [...]
    4.2. Xem xét về an toàn lao động khi lập mặt bằng thi công
    4.2.1. Yêu cầu chung đối với công trường xây dựng
    - Không gây ô nhiễm quá giới hạn cho phép đối với môi trường xung quanh và gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của dân cư xung quanh.
    - Không gây nguy hiểm cho dân cư xung quanh công trường.
    - Không gây lún, sụt, lở; nứt đổ nhà cửa, công trình và hệ thống kỹ thuật hạ tầng ở xung quanh.
    - Không gây cản trở giao thông do vi phạm lòng đường, vỉa hè.
    - Không được để xảy ra sự cố cháy nổ.
    - Thực hiện rào ngăn xung quanh công trình và có biển báo, tín hiệu ở vùng nguy hiểm để ngăn ngừa người không có nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.
    4.2.2. Trước khi thiết kế mặt bằng cần nghiên cứu kỹ các vấn đề sau đây:
    - Trình tự công việc tiến hành, chú ý đến công việc nguy hiểm.
    - Bố trí lối vào và đường vành đai cho công nhân; các lối vào và ra cho phương tiện cấp cứu; các rào chắn bảo vệ.
    - Khuyến khích bố trí lối đi một chiều cho phương tiện giao thông.
    - Vật liệu và thiết bị gần nơi sản xuất càng tốt, nếu không cần quy định thời gian biểu đưa tới, máy móc phục vụ thi công cần biết quy trình hoạt động của nó.
    [...]

    Như vậy, công trường xây dựng thi công cầu Đình Khao phải đảm bảo các yêu cầu chung về an toàn lao động, cụ thể:

    - Không gây ô nhiễm quá giới hạn cho phép đối với môi trường xung quanh và gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của dân cư xung quanh.

    - Không gây nguy hiểm cho dân cư xung quanh công trường.

    - Không gây lún, sụt, lở; nứt đổ nhà cửa, công trình và hệ thống kỹ thuật hạ tầng ở xung quanh.

    - Không gây cản trở giao thông do vi phạm lòng đường, vỉa hè.

    - Không được để xảy ra sự cố cháy nổ.

    - Thực hiện rào ngăn xung quanh công trình và có biển báo, tín hiệu ở vùng nguy hiểm để ngăn ngừa người không có nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự.

    Sơ bộ phương án tài chính của dự án xây dựng cầu Đình Khao thế nào?

    Căn cứ theo khoản 6 Điều 1 Quyết định 1120/QĐ-TTg năn 2024 thì sơ bộ phương án tài chính của dự án xây dựng cầu Đình Khao như sau:

    (1) Cơ cấu nguồn vốn

    Vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.519 tỷ đồng, chiếm 51,1%.

    - Vốn Nhà nước tham gia Dự án khoảng 1.452 tỷ đồng, chiếm 48,9% (trong đó: Vốn ngân sách trung ương vượt thu năm 2022 khoảng 839 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương khoảng 613 tỷ đồng, tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn mỗi tỉnh, bao gồm: Tinh Vĩnh Long khoảng 281 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre khoảng 332 tỷ đồng).

    (2) Dự kiến khung giá, phí sản phẩm dịch vụ đường bộ: Được xác định theo nguyên tác xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP.

    Nhà đầu tư thực hiện đầu tư, quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình trong suốt thời gian khai thác dự án và thu phí theo hình thức thu phí lượt. 

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cầu Đình Khao Cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre Xây dựng cầu Đình Khao Quy mô xây dựng cầu Đình Khao Công trường xây dựng
    1