Quy mô đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 tại Khánh Hòa
Mua bán Đất tại Khánh Hòa
Nội dung chính
Quy mô đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 tại Khánh Hòa
Đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 tại Khánh Hòa là một phần của tuyến đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná có tổng chiều dài khoảng 23 km. Dự án được chia làm hai thành phần: đoạn từ cao tốc Bắc Nam đến Quốc lộ 1 và đoạn từ Quốc lộ 1 đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná.
Cụ thể, tuyến đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 có chiều dài khoảng 10,14 km, điểm đầu tại đường dẫn nút giao cao tốc ở xã Phước Hà, điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại địa bàn huyện Thuận Nam.
Quy mô thiết kế của đoạn đường gồm nền đường rộng 34 m, mặt đường rộng 14 m, bố trí hai làn xe cơ giới mỗi bên. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như cầu, cống thoát nước, điện chiếu sáng và các công trình an toàn giao thông. Tổng vốn đầu tư cho riêng thành phần 1 lên tới hơn 428 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương.
Đến nay, dự án thành phần 1 đã hoàn thành và khánh thành đưa vào sử dụng, trở thành mắt xích quan trọng kết nối tuyến cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1. Công trình không chỉ góp phần giảm tải lưu lượng cho các tuyến hiện hữu, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân, đồng thời là nền tảng để phát huy hiệu quả của toàn bộ tuyến đường nối ra Cảng biển tổng hợp Cà Ná
Ngoài ra, đối với dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến ranh Khu công nghiệp Cà Ná (dài 4,66 km), cơ bản hoàn thành công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng; đoạn còn lại từ ranh Khu công nghiệp Cà Ná đến cảng biển tổng hợp Cà Ná (dài 8,2km) đã tổ chức khởi công vào giữa tháng 5/2025; phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 10 năm 2025.
Quy mô đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 tại Khánh Hòa (Hình từ Internet)
Tổng quan về dự án đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về dự án đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná
Hạng mục | Thông tin |
---|---|
Tên dự án | Đường nối từ cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná |
Vị trí | Khánh Hòa – kết nối từ cao tốc Bắc – Nam đến Quốc lộ 1 và Cảng biển Cà Ná |
Tổng chiều dài | Khoảng 23 km |
Thành phần 1 | - Đoạn nối cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1 - Chiều dài: 10,14 km - Nền đường rộng 34 m, mặt đường 14 m, 2 làn xe mỗi bên - Vốn đầu tư: hơn 428 tỷ đồng - Trạng thái: đã khánh thành, đưa vào sử dụng |
Thành phần 2 | - Đoạn nối Quốc lộ 1 đến Cảng biển Cà Ná - Chiều dài: 12,86 km - Nền đường rộng 16 m, mặt đường 12 m - Đang thi công, dự kiến hoàn thành cuối 10/2025 |
Tổng vốn đầu tư | Hơn 689 tỷ đồng (ngân sách Trung ương và địa phương) |
Ý nghĩa | - Rút ngắn thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa - Kết nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1 với cảng Cà Ná và KCN Cà Ná - Hoàn thiện hạ tầng giao thông Khánh Hòa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Nam Trung Bộ |
Quy định về đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
(i) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(ii) Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(iii) Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(iv) Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch.
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn.
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư.
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
(v) Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
(vi) Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
(vii) Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
(viii) Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.
(ix) Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.