Quy mô dự án 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Quy mô dự án 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường "Dự án 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới" có nêu quy mô dự án 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long như sau:
Tên dự án:
Dự án 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới.
Địa điểm thực hiện:
04 tỉnh/thành phố gồm: tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và thành phố Cần Thơ.
Chủ đầu tư dự án:
Cục Đường bộ Việt Nam
Phạm vi, quy mô, công suất
Dự án: Nhóm A.
Loại công trình: Công trình giao thông.
Phạm vi, quy mô:
Dự án bao gồm việc cải tạo, nâng cấp 03 tuyến Quốc lộ 53, 62 và 91B, cụ thể:
Tuyến Quốc lộ 53:
Đoạn Long Hồ – Ba Si: nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm 02 làn xe cơ giới rộng 2×3,50 m và 02 làn xe thô sơ rộng 2×2,0 m, lề đường rộng 2×0,50 m.
Phạm vi cầu Ngã Tư: nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm 02 làn xe cơ giới rộng 2×3,50 m, 02 làn xe thô sơ rộng 2×2,0 m, lề đường rộng 2×0,50 m.
Tổng chiều dài đầu tư khoảng 41 km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Tuyến Quốc lộ 62:
Quy mô dự kiến: nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm 02 làn xe cơ giới rộng 2×3,50 m, 02 làn xe thô sơ rộng 2×2,0 m, lề đường rộng 2×0,50 m;
kết cấu áo đường đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng.
Tổng chiều dài đầu tư khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Tuyến Quốc lộ 91B:
Đoạn 1: Từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến Cảng Cái Cui (Km2+604 – Km48+575):
Nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, gồm 02 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ) và thảm tăng cường kết cấu mặt đường.
Đoạn 2: Từ ranh giới Cà Mau đến ngã ba giao giữa QL 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu – Vĩnh Châu và đường dẫn phía ngoài 4 đường vào cầu Tôn Đức Thắng (Km145+5 – Km143+087):
Nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, gồm 02 làn xe cơ giới rộng 2×3,50 m, 02 làn xe thô sơ rộng 2×2,0 m và lề đường rộng 2×0,50 m;
kết cấu áo đường đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng.
Tổng chiều dài đầu tư khoảng 141 km trên địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Cà Mau.
Trên đây là thông tin quy mô dự án 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Quy mô dự án 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Hình từ Internet)
Phân cấp quản lý quốc lộ như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về phân cấp quản lý quốc lộ như sau:
(1) Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:
- Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại (2);
- Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);
- Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.
(2) Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:
- Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;
- Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;
- Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;
- Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
(3) Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phải thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
(5) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quốc lộ được phân cấp
- Đầu tư, xây dựng quốc lộ được phân cấp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt;
- Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp quy định tại (1) theo quy định của pháp luật về đường bộ;
- Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;
- Bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn quốc lộ được phân cấp quản lý với các tuyến đường bộ trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi với các tuyến đường khác trong khu vực.
(6) Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
Thanh tra, kiểm tra quốc lộ phân cấp bảo đảm quy mô, chất lượng quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt; bảo đảm kết nối giao thông theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; việc chấp hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường bộ.
Điều chỉnh loại đường theo cấp quản lý ra sao?
Căn cứ Điều 7 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về điều chỉnh loại đường theo cấp quản lý như sau:
- Bộ Giao thông vận tải quyết định điều chỉnh quốc lộ thành đường địa phương; đường địa phương và đường khác thành quốc lộ đối với các trường hợp sau:
+ Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ điều chỉnh thành đường địa phương đối với các trường hợp: không có trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh; đã đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
+ Tuyến, đoạn tuyến đường địa phương và đường bộ khác có trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì điều chỉnh thành quốc lộ.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh các loại đường địa phương theo cấp quản lý khi có thay đổi trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch khác có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trừ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.
- Việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ sau khi có quyết định điều chỉnh loại đường theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
