Quốc lộ 91B đi qua những tỉnh nào? Hướng tuyến Quốc lộ 91B qua các tỉnh miền Tây
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Quốc lộ 91B đi qua những tỉnh nào? Hướng tuyến Quốc lộ 91B qua các tỉnh miền Tây
Quốc lộ 91B, còn được biết đến với tên gọi Đường Nam Sông Hậu hoặc Quốc lộ Nam Sông Hậu, là một trong những tuyến đường huyết mạch quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 162 km, đóng vai trò kết nối giao thông, vận tải hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh miền Tây.
Quốc lộ 91B đi qua những tỉnh nào?
Theo quy hoạch, Quốc lộ 91B chạy dọc theo bờ Nam sông Hậu và đi qua 2 địa phương chính:
- Thành phố Cần Thơ
- Tỉnh Cà Mau
Đây là tuyến đường quan trọng giúp kết nối Cần Thơ – trung tâm kinh tế, chính trị của miền Tây – với Cà Mau, tỉnh cực Nam của Tổ quốc.
Hướng tuyến Quốc lộ 91B
Điểm bắt đầu: Giao với Quốc lộ 91 tại phường Phước Thới, TP. Cần Thơ.
Tuyến đường đi vòng xuống phía Nam Sân bay Cần Thơ, cắt qua khu vực nội đô và kết nối với Quốc lộ 1 (đường dẫn cầu Cần Thơ) tại nút giao IC3.
Từ đây, Quốc lộ 91B tiếp tục chạy song song bờ Nam sông Hậu cho đến cửa biển Trần Đề.
Sau đó, tuyến đường kéo dài theo bờ biển từ địa phận TP. Cần Thơ sang tỉnh Cà Mau.
Điểm kết thúc: Giao với Quốc lộ 1 tại phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau.
Quốc lộ 91B đi qua những tỉnh nào? Hướng tuyến Quốc lộ 91B qua các tỉnh miền Tây (Hình từ Internet)
Nâng cấp sửa chữa Quốc lộ 91B qua Cần Thơ khi nào xong?
Bộ Giao thông Vận tải đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B, với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo Tờ trình 12/TTr-BGTVT ngày 10/02/2025, Bộ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nói trên. Trong đó, tuyến Quốc lộ 91B đoạn qua tỉnh Hậu Giang (cũ, nay thuộc địa phận Cần Thơ) sẽ được nâng cấp đạt chuẩn đường cấp III, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải và giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1.
Thời gian triển khai dự án
Cuối năm 2025: Dự kiến hoàn tất đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn.
Đầu năm 2026: Khởi công dự án nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 91B.
Cuối năm 2027: Hoàn thành và đưa vào khai thác.
Việc sớm triển khai dự án Quốc lộ 91B qua Cần Thơ được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông miền Tây Nam Bộ, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời nâng cao an toàn giao thông trong khu vực.
Năm 2025 các trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?
Căn cứ Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định thi công công trình trên đường bộ đang khai thác:
Điều 32. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
1. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác bao gồm: xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, sửa chữa đường bộ đang khai thác; thi công xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi đất dành cho đường bộ; thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi đất dành cho đường bộ; xây dựng, lắp đặt biển thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị.
2. Tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
3. Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
a) Thi công công trình bí mật nhà nước;
b) Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
c) Thi công trên đường chuyên dùng;
[...]
Như vậy, các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
- Thi công công trình bí mật nhà nước
- Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý
- Thi công trên đường chuyên dùng
- Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị
- Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác
- Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông
- Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án
- Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt
- Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024
- Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai
- Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận