Phương án sáp nhập xã Hà Tĩnh dự kiến giảm còn 69 xã phường?
Mua bán nhà đất tại Hà Tĩnh
Nội dung chính
Phương án sáp nhập xã Hà Tĩnh dự kiến giảm còn 69 xã phường
Ngày 21/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy của tỉnh Hà Tĩnh đã họp bàn về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành dự thảo về Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến Nhân dân.
Theo như phương án sáp nhập xã Hà Tĩnh dự kiến giảm còn 69 xã phường từ 209 xã phường ban đầu đạt tỷ lệ 67%, các xã phường sẽ được đặt tên theo tên huyện hoặc địa danh có bề dày văn hóa và lịch sử.
Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh với diện tích rộng gần 6.000km2 và dân số hơn 1,6 triệu người. Trước khi sắp xếp sáp nhập xã Hà Tĩnh có 1 thành phố, 9 huyện và 2 thị xã, trong đó tổng số đơn vị hành chính cấp xã là 209.
Tỉnh Hà Tỉnh lập kế hoạch hoàn thiện đề án này về sáp nhập xã Hà Tĩnh để trình lên Chính phủ trước ngày 01/05. Vì thế, các UBND cấp huyện phải chỉ đạo yêu cầu UBND cấp xã đăng tải đề án sắp xếp và tổ chức lấy ý kiến cử tri theo đại diện của hộ gia đình trước ngày 25/04.
Phương án chọn trụ sở của các đơn vị hành chính được lựa chọn dựa trên các nguyên tắc ưu tiên, trụ sở được ưu tiên sử dụng phải đảm bảo được việc tận dụng tối đa cơ sở vật chất tại nơi đó giúp chính quyền mới thành lập đi vào ổn định nhanh hơn.
Về vị trí đặt trung tâm hành chính chính trị, vị trí được chọn phải là khu vực trung tâm phân bổ dân cư và có vị trí địa lý cũng như hạ tầng kinh tế xã hội ổn định đồng bộ, đặc biệt nhất là hệ thống giao thông phải phát triển đảm bảo kết nối cho người dân và các khu vực khác.
Bên cạnh đó, cần ưu tiên lựa chọn các Trung tâm hành chính mới tại các đô thị đã có trong danh mục phương án phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030.
Phương án sáp nhập xã Hà Tĩnh dự kiến giảm còn 69 xã phường (Hình từ internet)
Đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp tại Hà Tĩnh phải đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về định hướng về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp.
Điều 3. Định hướng về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp
1. Căn cứ vào nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính quy định tại Điều 2 của Nghị quyết này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng, lựa chọn phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, miền núi, vùng cao, biên giới, vùng đồng bằng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đáp ứng các định hướng sau đây:
a) Xã miền núi, vùng cao hình thành sau sắp xếp có diện tích tự nhiên đạt từ 200% trở lên và quy mô dân số đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
b) Xã hình thành sau sắp xếp không thuộc điểm a và điểm d khoản này có quy mô dân số đạt từ 200% trở lên và diện tích tự nhiên đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn của xã tương ứng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
c) Phường hình thành sau sắp xếp có diện tích tự nhiên đạt từ 5,5 km2 trở lên; đối với phường thuộc thành phố trực thuộc trung ương có quy mô dân số đạt từ 45.000 người trở lên; phường thuộc tỉnh hình thành sau sắp xếp ở khu vực miền núi, vùng cao, biên giới có quy mô dân số đạt từ 15.000 người trở lên; các phường còn lại có quy mô dân số đạt từ 21.000 người trở lên;
d) Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện ở hải đảo phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và theo định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
[...]
Như vậy, đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp tại Hà Tĩnh phải đáp ứng những tiêu chuẩn cụ thể như sau:
- Xã miền núi, vùng cao có diện tích tự nhiên đạt từ 200% trở lên và quy mô dân số đạt từ 100% trở lên
- Các xã khác (không phải xã miền núi, vùng cao, hải đảo) có quy mô dân số đạt từ 200% trở lên và diện tích tự nhiên đạt từ 100% trở lên
- Phường có diện tích tự nhiên đạt từ 5,5 km2 trở lên (quy mô dân số đạt 45.000 người trở lên đối với phường thuộc thành phố trực thuộc trung ương; đạt từ 15.000 người trở lên đối với phường thuộc tỉnh khu vực miền núi, vùng cao, biên giới; đạt từ 21.000 người trở lên đối với các phường còn lại)
- Xã thuộc huyện ở hải đảo phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và theo định hướng cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tổng quan thị trường mua bán đất Hà Tĩnh
Thị trường mua bán đất Hà Tĩnh đang dần phục hồi trở lại nhờ vào nhiều yếu tố tích cực dự báo tiềm năng phát triển trong tương lai.
Nhu cầu về mua bán đất tại Hà Tĩnh đang ngày càng tăng cao, tỉ lệ giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh tăng đến khoảng 30% so vời cùng thời điểm vào năm 2024.
Từ đó kéo theo sự tăng lên của giá đất trong khu vực, có nhiều nơi thậm chí còn tăng đến mức chạm đỉnh như thời điểm sốt đất năm 2022.
Hạ tầng giao thông tại Hà Tĩnh cũng đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ với các tuyến đường trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược như cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng hay các tuyến đường ven biển. Nhờ đó cũng giúp tăng thêm giá trị của các bất động sản tại các khu vực này.
Đặc biệt, đất quy hoạch tại các khu đô thị cũng đang phát triển khá mạnh với giá trị đất đai liên tục tăng lên. Tại vùng quy hoạch đô thị Xuân An, giá đất tăng lên đến mức 30% so cùng khu vực đó thời điểm trước Tết Nguyên đán, tại các mặt đường lớn giá đất lên đến 6,5 tỷ đồng một lô.
Với sự hội tụ của nhiều yếu tố cùng với chính sách hạ tầng được đầu tư phát triển, thị trường mua bán đất Hà Tĩnh đã thể hiện rõ tiềm năng thu hút sự quan tâm cũng như mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản đầu tư vào khu vực.