10:11 - 19/07/2025

Nội dung quy hoạch chi tiết cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Nội dung quy hoạch chi tiết cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của cảng biển Khánh Hòa

Mua bán nhà đất tại Khánh Hòa

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Khánh Hòa

Nội dung chính

    Nội dung quy hoạch chi tiết cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Ngày 30/6/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 975/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Khánh Hòa gồm các khu bến: Bắc Vân Phong; Nam Vân Phong; Nha Trang; Cam Ranh; bến cảng huyện đảo Trường Sa; khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão

    Phạm vi, chức năng, cỡ tàu tại các khu bến tuân thủ theo Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2021 và Quyết định 442/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ.

    * Quy hoạch các khu bến cảng đến năm 2030

    - Khu bến Bắc Vân Phong

    + Về hàng hóa và hành khách thông qua: hàng hóa từ 5,5 triệu tấn đến 7,0 triệu tấn (chưa bao gồm lượng hàng trung chuyển container quốc tế), hành khách từ 120 nghìn lượt khách đến 130 nghìn lượt khách. Từng bước phát triển các bến tàu khách du lịch quốc tế, bến du thuyền, phục vụ trực tiếp khách du lịch vịnh Vân Phong và khu vực lân cận theo nhu cầu.

    + Quy mô các bến cảng: 03 bến cảng gồm từ 07 cầu cảng đến 08 cầu cảng với tổng chiều dài từ 1.985 m đến 2.345 m, cụ thể như sau:

    ++ Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong: 05 cầu cảng đến 06 cầu cảng hàng
    container, tổng hợp, rời với tổng chiều dài 1.460 m đến 1.820 m, tiếp nhận tàu
    container trọng tải đến 24.000 TEU, tàu tổng hợp, tàu hàng rời đến 250.000 tấn, đáp
    ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 5,5 triệu tấn đến 7,0 triệu tấn.

    ++ Bến tàu khách du lịch quốc tế Đầm Môn: 01 cầu cảng hàng khách dài 480 m,
    tiếp nhận tàu trọng tải đến 225.000 GT, đáp ứng nhu cầu thông qua hành khách từ 120 nghìn lượt khách đến 130 nghìn lượt khách.

    ++ Bến cảng Đầm Môn: 01 cầu cảng hàng tổng hợp dài 45 m, tiếp nhận tàu đến 30.000 tấn. Giữ nguyên hiện trạng

    ...

    >>> Xem thêm: Nội dung quy hoạch chi tiết cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: TẠI ĐÂY

    Nội dung quy hoạch chi tiết cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Nội dung quy hoạch chi tiết cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình ảnh Internet)

    Mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của cảng biển Khánh Hòa

    Theo  Quyết định 975/QĐ-BXD quy định mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của cảng biển Khánh Hòa như sau:

    * Mục tiêu đến năm 2030

    - Về hàng hóa và hành khách thông qua: hàng hóa từ 26,5 triệu tấn đến 32,2 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,04 triệu TEU đến 0,08 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 549,9 nghìn lượt khách đến 612,9 nghìn lượt khách.

    - Về kết cấu hạ tầng: có tổng số 22 bến cảng gồm từ 47 cầu cảng đến 51 cầu cảng với tổng chiều dài từ 10.235 m đến 11.625 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

    - Xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

    * Tầm nhìn đến năm 2050

    - Về hàng hóa: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5%/năm đến 5,5%/năm.

    - Về kết cấu hạ tầng: tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

    Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển tại Khánh Hòa thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Nghị định 58/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 34/2025/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển có áp dụng cả đối với cảng biển tại Hải Phòng như sau:

    - Cảng biển phải được quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tránh thất thoát, lãng phí.

    Bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại Quyết định công bố phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định tại Điều 8 của Nghị định này.

    - Kết cấu hạ tầng cảng biển phải được bảo trì theo quy định pháp luật về xây dựng. Đối với bến cảng, cầu cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển tại Quyết định công bố đã được chấp thuận Phương án bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ Giao thông vận tải quy định tần suất đánh giá an toàn kết cấu bến cảng, cầu cảng.

    - Vùng nước trước cầu cảng, khu nước, vùng nước phải được định kỳ khảo sát và công bố thông báo hàng hải theo quy định.

    - Chủ đầu tư xây dựng bến cảng, cầu cảng tự quyết định hình thức quản lý, khai thác phù hợp với quy định của Nghị định 58/2017/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

    Trường hợp sử dụng chung bến cảng, cầu cảng, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải, các chủ đầu tư có trách nhiệm thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ có liên quan.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Cảng biển Khánh Hòa Quy hoạch chi tiết cảng biển Khánh Hòa Cảng biển Khánh Hòa thời kỳ 2021 2030 Tầm nhìn đến năm 2050 của cảng biển Khánh Hòa Cảng biển tại Khánh Hòa
    1