Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 769 kết nối với sân bay Long Thành như thế nào?
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 769 kết nối với sân bay Long Thành như thế nào?
Dự án nâng cấp và mở rộng đường tỉnh 769 có tổng chiều dài gần 30 km, được triển khai nhằm tăng khả năng kết nối giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tuyến đường này đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết tứ giác công nghiệp gồm Biên Hòa - Long Thành - Trảng Bom - Nhơn Trạch.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, phương án kỹ thuật và khảo sát phục vụ thiết kế đã được phê duyệt, làm cơ sở triển khai giai đoạn thiết kế chi tiết của dự án.
Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Đông Nam và Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 được lựa chọn là nhà thầu thực hiện công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.
Thời gian thực hiện dự kiến 40 ngày, phạm vi trên địa bàn các xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Tuyến đường tỉnh 769 có điểm đầu tại ngã tư Dầu Giây (xã Dầu Giây, giao với Quốc lộ 1) và điểm cuối tại ngã tư Lộc An (xã Long Thành, giao với Quốc lộ 51). Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.200 tỷ đồng.
Đây là tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Bắc và Tây Nguyên đến Long Thành – Nhơn Trạch, đồng thời là cửa ngõ phía Đông Bắc của sân bay Long Thành.
Hiện nay, dọc tuyến đường 769 tập trung nhiều khu công nghiệp, dự án bất động sản, khu tái định cư cùng các dự án hạ tầng đang được triển khai, khiến lưu lượng phương tiện tăng nhanh.
Việc đầu tư mở rộng tuyến đường được đánh giá là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Tháng 11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng phục vụ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769.
Tổng diện tích thu hồi đất hơn 134 ha, với khoảng 996 hộ dân cần bố trí tái định cư. Tổng kinh phí cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ước tính hơn 3.000 tỷ đồng.
Việc triển khai dự án này không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo kết nối đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành, hạ tầng logistics và các khu công nghiệp trọng điểm trong khu vực.
Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 769 kết nối với sân bay Long Thành như thế nào? (Hình từ Internet)
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo Công văn 9013/VPCP-CN như thế nào?
Ngày 23/9/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 9013/VPCP-CN năm 2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thanh giai đoạn 1.
Xét báo cáo của Bộ Xây dựng tại Báo cáo 21/BC-BXD ngày 13 tháng 9 năm 2025 về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:
(1) Bộ Xây dựng:
- Tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư các Dự án thành phần (DATP) thường xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật tiến độ thi công các hạng mục công trình, gói thầu, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ.
- Tiếp tục chỉ đạo VATM (Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) yêu cầu nhà thầu thi công các gói thầu thuộc DATP 2 bổ sung nhân lực, máy móc thiết bị, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ triển khai, bảo đảm các mốc tiến độ như đã cam kết.
- Tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, VATM phối hợp chặt chẽ với ACV (Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam), VNA (Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam) tập trung hoàn thiện các công việc để phục vụ bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật vào ngày 19 tháng 12 năm 2025.
(2) UBND tỉnh Đồng Nai:
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp vật liệu đá về công trường từ các mỏ đang khai thác; kịp thời thời giải quyết các vướng mắc về thủ tục đổi với các mỏ đá đã được phân khai (nhưng chưa thể khai thác) bảo đảm đủ nguồn vật liệu cho DATP 3, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
- Hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án và hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng tuyến ống dẫn nhiên liệu trong tháng 9 năm 2025.
(3) Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam:
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát tiến độ thi công, điều chỉnh, cập nhật tiến độ theo tuần đối với từng hạng mục, gói thầu thuộc DATP 3; kịp thời tổ chức xử lý các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công; chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về tài chính,... tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, thi công cả ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành theo tiến độ đã cam kết, đặc biệt là các gói thầu có khối lượng còn lại lớn, có nguy cơ chậm tiến độ.
- Tập trung ưu tiên tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục cầu cạn kết nối với nhà ga; các tuyến tuynen kỹ thuật đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch, nhất là các tuyến phải hoàn thành trước để lắp đặt các thiết bị, hệ thống cấp, thoát nước, điện, đường dây tín hiệu,... phục vụ việc vận hành thử nghiệm hoàn thành công trình.
- Tiếp tục chủ động phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc cung cấp vật liệu, chủ động tìm kiếm thêm nguồn vật liệu khác cho dự án, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án như đã cam kết; thường xuyên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức khai thác của các nhà thầu tại các mỏ đá được áp dụng cơ chế đặc thù bảo đảm phù hợp với tiến độ thi công, tuân thủ quy định pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với VATM, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng bảo đảm việc hoàn thành các hạng mục phục vụ công tổ chức bay hiệu chuẩn, bay kỹ thuật theo kế hoạch.
- Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh đầu tư 04 kho hàng hóa trong tháng 9 năm 2025.
(4) Tổng Công ty Hàng không Việt Nam
Tiếp tục phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, VATM, ACV và các cơ quan liên quan tổ chức xây dựng phương án, kịch bản cho chuyển bay kỹ thuật bảo đảm an toàn, đúng tiến độ yêu cầu.
Các trường hợp không cần giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
Căn cứ khoản 2, 3, 5 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Theo Luật Đường bộ 2024, tổ chức, cá nhân chỉ được thi công công trình trên đường bộ đang khai thác khi có giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp sau đây:
- Thi công công trình bí mật nhà nước;
- Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
- Thi công trên đường chuyên dùng;
- Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
- Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác,
- Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
- Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
- Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
- Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;
- Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
- Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
Lưu ý: Trong trường hợp không cần giấy phép thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, các tổ chức, cá nhân thi công trên đường bộ đang khai thác có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ, đồng thời gửi biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình trước khi thi công trên đường bộ đang khai thác đến cơ quan quản lý đường bộ để kiểm tra, giám sát.
Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền nếu việc thi công gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình.