Khu thương mại tự do Hải Phòng, vị trí và quy mô (đề xuất) thế nào?
Mua bán Đất tại Hải Phòng
Nội dung chính
Khu thương mại tự do Hải Phòng, vị trí và quy mô (đề xuất) thế nào?
Khu thương mại tự do Hải Phòng dự kiến được thành lập trong năm 2025 có quy mô đề xuất khoảng 6.292 hecta và được phân bổ tại ba vị trí không liền kề nhau thuộc các khu kinh tế trọng điểm của thành phố .
Theo đề xuất, khu thương mại tự do Hải Phòng sẽ nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải . Đây được xác định là khu thương mại tự do tổng hợp đầu tiên của miền Bắc, tích hợp nhiều chức năng từ sản xuất công nghiệp, cảng biển, logistics đến thương mại dịch vụ . Quy mô diện tích cụ thể được phân chia như sau:
Vị trí 1 (2.923 ha): Thuộc địa bàn các xã Chấn Hưng và Hùng Thắng, nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
Vị trí 2 (1.077 ha): Nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải bao gồm Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Khu 2) và Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Khu 1)
Vị trí 3 (2.292 ha): Cũng thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải nằm trên đảo Cát Hải
Khu thương mại tự do Hải Phòng được hoạch định phát triển theo hai giai đoạn chính. Giai đoạn 1 (2025-2030) sẽ tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng hạ tầng cơ bản và thí điểm các cơ chế chính sách đặc thù, trước hết tại khu vực Đình Vũ - Cát Hải. Giai đoạn 2 (2030-2035) hướng tới mục tiêu hoàn thiện toàn diện hạ tầng, mở rộng quy mô và thu hút mạnh mẽ các dự án công nghệ cao, tài chính, nghiên cứu và phát triển.
Khu thương mại tự do Hải Phòng kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển hiện đại, đi đầu trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số.
Khu thương mại tự do Hải Phòng, vị trí và quy mô (đề xuất) thế nào? (Hình từ internet)
Việt Nam có các khu thương mại tự do nào?
Việt Nam hiện đang tích cực phát triển các Khu thương mại tự do (FTZ) như một động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng. Tính đến thời điểm hiện tại, một số địa phương đã có các FTZ chính thức được thành lập hoặc đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất.
(1) Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Đây là khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam đã được chính thức thành lập theo Quyết định 1142/QĐ-TTg ký ngày 13/06/2025. Khu vực này có quy mô khoảng 1.881 hecta, được bố trí tại 7 vị trí không liền kề nhau trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.
Mục tiêu của FTZ Đà Nẵng là trở thành một trung tâm kinh tế mang tầm khu vực, kết nối với cảng Liên Chiểu và sân bay quốc tế Đà Nẵng tập trung vào các lĩnh vực then chốt như sản xuất-logistics, thương mại-dịch vụ và đặc biệt là công nghiệp công nghệ số, công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo.
(2) Khu thương mại tự do Hải Phòng
Thành phố cảng quan trọng này cũng đã được Quốc hội thông qua Nghị quyết 226/2025/QH15 vào tháng 6/2025 để thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Khu thương mại tự do. FTZ Hải Phòng được định hướng gắn với Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam.
Khu vực này được hưởng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội về thuế, thủ tục hành chính và thu hút lao động trình độ cao.
(3) Các khu thương mại tự do tại Thành phố Hồ Chí Minh
TPHCM hiện đang nghiên cứu đề án cho 4 khu thương mại tự do. Các khu này được quy hoạch gắn với lợi thế hạ tầng cảng biển và giao thông, bao gồm:
Khu Cần Giờ: Quy mô dự kiến 1.000-2.000 ha, gắn với dự án Cảng trung chuyển quốc tế
Khu Cái Mép Hạ: Quy mô khoảng 3.700 ha (trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ), gần cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải
Khu Bàu Bàng và Khu An Bình: Mỗi khu có quy mô khoảng 100 ha, gắn với ga đường sắt và kết nối với cảng biển, cửa khẩu . Tuy nhiên, các đề án này hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chờ hoàn thiện khung pháp lý đặc thù .
Chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng bao gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 13 Nghị quyết 136/2024/QH15 thì chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được quy định như sau:
(1) Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng, dự án của nhà đầu tư thuê lại đất tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư;
(2) Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng không phải có dự án đầu tư và không phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế.
Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện trình tự, thủ tục thành lập tổ chức kinh tế như áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật khác tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế. Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế kiểm tra việc đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường của ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Sau khi được thành lập, tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
(3) Mức ưu đãi, thời gian miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng như dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu chức năng trong khu kinh tế;
(4) Mức ưu đãi, thời hạn áp dụng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng ưu đãi như đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế theo quy định của pháp luật;
(5) Việc áp dụng thuế đối với hàng hóa, dịch vụ được mua bán, cung ứng trong các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng; giữa nội địa và nước ngoài với các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt như khu phi thuế quan trong khu kinh tế;
(6) Ngoài các ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị quyết 136/2024/QH15, dự án đầu tư tại các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng còn được hưởng ưu đãi như ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư tại khu kinh tế theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về đất đai, pháp luật về tín dụng, pháp luật về kế toán và quy định khác của pháp luật có liên quan;
(7) Đối với dự án đầu tư đáp ứng điều kiện hưởng các mức ưu đãi đầu tư khác nhau trong cùng một thời gian thì nhà đầu tư được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi cao nhất.