16:47 - 17/05/2025

Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sau điều chỉnh ra sao?

Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sau điều chỉnh ra sao? Đất xây dựng đường cao tốc thuộc nhóm đất nào?

Mua bán nhà đất tại Đắk Nông

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Đắk Nông

Nội dung chính

    Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sau điều chỉnh ra sao?

    Dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 124,13km trong đó phần lớn dự án đi qua Bình Phước với chiều dài hơn 101km, đoạn còn lại đi qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 23km.

    Mức tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 15.540 tỷ đồng và được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó hình thức đầu tư của dự án kết hợp cả hai hình thức là đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

    Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành bao gồm 5 dự án thành phần với 10.500 tỷ đồng nguồn vốn từ Ngân sách trung ương, gần 2.300 tỷ đồng nguồn vốn từ ngân sách hai địa phương. Phần vốn 12.770 tỷ đồng còn lại sẽ được huy động từ nhà đầu tư tư nhân.

    Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sau điều chỉnh như sau:

    - Dịch chuyển tim tuyến của cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành về hướng Tây so với phương án tiền khả thi 8km.

    - Điểm đầu của dự án dự kiến giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) tại Km1923+750, thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.

    Việc điều chỉnh hướng tuyến này phù hợp với quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đã được phê duyệt, giúp giảm chi phí xây dựng và GPMB thấp hơn phương án tiền khả thi 1.000 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, khi thực hiện dự án theo hướng tuyến mới sẽ khiến tăng khoảng cách từ điểm giao cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành với đường Hồ Chí Minh về thành phố Gia Nghĩa sẽ tăng hơn 8km so với phương án tiền khả thi, khoảng cách sẽ là hơn 20km.

    Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sau điều chỉnh ra sao? (Hình từ internet)

    Tổng quan dự án đường cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành

     

    Thông tin chi tiết

    Tên dự án

    Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

    Chiều dài

    124,13km, qua Bình Phước với chiều dài hơn 101km, qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 23km.

    Quy mô

    6 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h

    Tổng vốn đầu tư

    15.540 tỷ đồng

    Hình thức đầu tư

    kết hợp cả hai hình thức là đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP

    Khởi công

    ngày 19/04/2025

    Dự án thành phần

    5 dự án thành phần. Trong đó:

    - Dự án thành phần số 1 là tuyến cao tốc chính

    - Dự án thành phần số 2 và số 3 bao gồm việc xây dựng các hệ thống hạ tầng phụ trợ như đường gom và các cầu vượt ngang nhằm đảm bảo kết nội và an toàn giao thông.

    - Dự án thành phần số 4 và số 5 liên quan công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư, thể hiện sự quan tâm đến các người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

    Bề rộng nền đường

    24,75 m (riêng đoạn qua TP.Đồng Xoài 25.5m)

    Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    3.977 tỉ đồng

    Dự kiến cơ bản hoàn thành

    năm 2026

    Dự kiến đưa vào khai thác vận hành

    năm 2027

    Đất xây dựng đường cao tốc thuộc nhóm đất nào?

    Theo điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp.

    Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    [...]

    Như vậy, đất xây dựng đường cao tốc thuộc nhóm đất công trình giao thông sử dụng vào mục đích công cộng trong nhóm đất phi nông nghiệp.

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sau điều chỉnh Đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây Đất xây dựng đường cao tốc Đất công trình giao thông Công trình giao thông
    276