Hướng dẫn đường đi Đà Lạt khi đèo Mimosa bị sạc lở, lộ trình di chuyển thay thế
Mua bán Đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Hướng dẫn đường đi Đà Lạt khi đèo Mimosa bị sạc lở, lộ trình di chuyển thay thế
Ngày 20/11/2025, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có Thông báo 416/TB-SXD năm 2025 về việc phân luồng và tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 (đoạn qua đèo Mimosa, thuộc phường Xuân Hương – Đà Lạt).
Do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài nhiều ngày từ ngày 16/11/2025 – 19/11/2025, vào khoảng 23h00 ngày 19/11/2025 tại Km226+700 Quốc lộ 20 (đèo Mimosa) bị sạt lở, đứt gãy toàn bộ kết cấu nền, mặt đường với chiều dài khoảng 70m, sâu khoảng 40m, người và các phương tiện không thể lưu thông.
Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông khu vực sạt lở. Để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện giao thông, Sở Xây dựng thông báo phân luồng tổ chức giao thông như sau:
- Cấm người và các phương tiện lưu thông qua đoạn Km226+500 - Km226+800 Quốc lộ 20 (đèo Mimosa, địa bàn phường Xuân Hương – Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng)
- Hướng dẫn đường đi Đà Lạt khi đèo Mimosa bị sạc lở, lộ trình như sau:
[1] Phương tiện di chuyển từ Đức Trọng lên Đà Lạt (cũ)
Có 2 lộ trình để lựa chọn:
+ Hướng 1: Tuyến Quốc lộ 27 – ĐT.725
- Từ Vòng xoay Liên Khương (Km203+400, QL20) → rẽ vào Quốc lộ 27 (Km174+000, QL27)
- Tiếp tục đến Km164+100 QL27 (Ngã ba cửa rừng) → rẽ vào ĐT.725 (Km31+00)
- Di chuyển thẳng lên Đà Lạt (cũ)
(Áp dụng hai chiều: đi và về)
+ Hướng 2: Tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn
- Dành cho tất cả phương tiện trừ xe tải trên 3,5 tấn
- Từ cao tốc Liên Khương – Prenn, rẽ vào đường Sacom Tuyền Lâm
- Chạy thẳng để vào Đà Lạt (cũ)
(Áp dụng hai chiều)
[2] Phương tiện di chuyển từ xã Đinh Văn (Lâm Hà) đến Đà Lạt (cũ)
- Di chuyển theo tuyến QL27 đến Km164+100 (Ngã ba cửa rừng)
- Rẽ vào ĐT.725 và tiếp tục đi thẳng đến Đà Lạt (cũ)
(Áp dụng hai chiều)
[3] Phương tiện từ Đơn Dương, Hiệp Thạnh đi Đà Lạt (cũ)
- Từ Ngã 3 Phi Nôm, chạy theo Quốc lộ 27 đến Km164+100 (Ngã ba cửa rừng)
- Rẽ vào ĐT.725 (Km31+00)
- Di chuyển thẳng để vào Đà Lạt (cũ)
(Áp dụng hai chiều)
(*) Trên đây là hướng dẫn đường đi Đà Lạt khi đèo Mimosa bị sạc lở, lộ trình di chuyển thay thế

Hướng dẫn đường đi Đà Lạt khi đèo Mimosa bị sạc lở, lộ trình di chuyển thay thế (Hình từ Internet)
Hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông Quốc lộ 20 đoạn đèo Mimosa như thế nào?
Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định, hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông Quốc lộ 20 đoạn đèo Mimosa gồm:
- Tham gia công tác tìm kiếm cứu người bị nạn; tìm kiếm cứu hộ phương tiện, tài sản của nhà nước, của nhân dân bị chìm đắm, vùi lấp do tác động của thiên tai.
- Tham gia việc cứu trợ, ổn định đời sống của người dân vùng bị thiên tai hoặc vùng bị cô lập giao thông đường bộ do thiên tai.
- Sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng công trình đường bộ đối với trường hợp không bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; khắc phục nguy cơ sập đổ công trình đường bộ, công trình liền kề.
- Sửa chữa, khôi phục hoạt động của trang, thiết bị thi công thuộc tài sản công.
- Thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh ở khu vực bị tác động của sự cố, thiên tai.
- Thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra và đề xuất phương án khắc phục hậu quả.
Công tác khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông đối với công trình đường bộ đã đưa vào khai thác, sử dụng ra sao?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 15 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông đối với công trình đường bộ đã đưa vào khai thác, sử dụng như sau:
Khi thiên tai xảy ra gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường bộ, cơ quan quản lý đường bộ, Khu Quản lý đường bộ, nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ có trách nhiệm triển khai khắc phục ngay hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông đường bộ.
Hoạt động này gồm một hoặc một số công việc sau đây:
- Cử người chốt trực, căng dây, rào chắn, lắp đặt biển báo hiệu tạm hai đầu đoạn tuyến bị hư hại; thu dọn, san, sửa để bảo đảm giao thông tối thiểu 01 làn đường đi lại an toàn.
Những đoạn đường hoặc công trình bị hư hại nặng phải làm rào chắn, có người gác chỉ huy, điều khiển giao thông, tổ chức phân luồng giao thông và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trường hợp chiều sâu ngập nước lớn, lưu tốc dòng chảy mạnh phải cắm cọc tiêu, cắm phao tiêu, cột thủy chí, phối hợp với chính quyền địa phương làm rào chắn, phân luồng hoặc cấm phương tiện qua lại hoặc điều tiết giao thông và cảnh báo khác nếu cần;
- Cột điện, cây đổ xuống đường; bùn, đất, đá, sỏi cuội, cây, rác trôi tràn nền, mặt đường, lấp tắc hệ thống thoát nước gây cản trở dòng chảy của cống, rãnh, dưới cầu: tập trung cưa, chặt, thu dọn cây đổ, di chuyển cột điện ra khỏi phạm vi mặt đường; hót dọn nền, mặt đường; khơi thông lòng cống, rãnh, sông, suối dưới cầu để thông xe an toàn;
- Sạt lở đất, đá ta luy dương xuống nền, mặt đường: đào, cậy phá các tảng đá kém ổn định, hót dọn sụt lở ta luy dương; khi cần gia cố ổn định chân ta luy dương thì sử dụng kè rọ thép đã hộc hoặc giải pháp kỹ thuật khác phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn để thông xe an toàn;
- Khi sạt lở ta luy âm, lún sụt lấn vào nền, mặt đường: tùy theo địa hình thực tế, thực hiện gia cố ta luy âm bằng xếp kè rọ thép đá hộc hoặc dùng cọc thép hình hoặc cọc cừ tạo tường chắn chống sụt hoặc giải pháp kỹ thuật khác phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn; khi sạt lở taluy âm, bề rộng mặt đường còn lại ≤ 3,0 m, thực hiện lấp rãnh tạm thời hoặc xén vào chân ta luy dương đạt bề rộng mặt đường ≥ 4,0 m để thông xe tạm, sau đó hoàn thiện cho thông xe bình thường;
- Cầu nhỏ, cống, ngầm, tràn, đường cứu nạn, hệ thống thoát nước bị xói, sạt lở, bong bật, ngập úng cục bộ, các trường hợp hư hỏng khác gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên đường bộ, an toàn công trình: thực hiện khơi thông, vét bùn, đất, đá bảo đảm thoát nước; gia cố các hư hỏng bằng một hoặc một số vật liệu, như: bê tông xi măng, bê tông cốt thép, rọ thép đá hộc, hoặc hoàn trả lại kết cấu cũ, hoặc kết cấu tương đương để thông xe an toàn;
- Lề đường bị xói, trôi: gia cố lề đường bằng rọ thép đá hộc, hoặc hoàn trả lại kết cấu cũ, hoặc kết cấu tương đương để thông xe an toàn;
- Mặt đường bị lún sụt, cao su, sình lún, ổ gà, nứt, vỡ mặt đường: san gạt, bảo đảm êm thuận mặt đường; sau khi thời tiết cho phép, gia cố hoàn trả lại kết cấu cũ, hoặc kết cấu tương đương để thông xe an toàn;
- Các công trình trạm thu phí, trạm dừng nghỉ bị thiệt hại, hư hỏng mái nhà và các công trình khác phụ trợ, thiết bị hư hỏng: sửa chữa, thay thế, bổ sung để hướng dẫn, bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt;
- Hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình an toàn đường bộ bị đổ, hư hỏng: sửa chữa, thay thế, bổ sung ngay để hướng dẫn, bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt;
- Trường hợp khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 1 điều 15 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT vượt quá khả năng thực hiện của nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ, cơ quan quản lý đường bộ, Khu Quản lý đường bộ theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, huy động thêm các đơn vị khác tham gia để khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra;
- Cơ quan quản lý đường bộ, Khu Quản lý đường bộ theo phạm vi quản lý, giao tổ chức, cá nhân có năng lực, kinh nghiệm thực hiện ngay các công việc khảo sát, thiết kế, giám sát đối với các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 1 Điều 15 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT;
- Trường hợp khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông quy định tại điểm c, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h khoản 1 Điều 15 Thông tư 40/2024/TT-BGTVT, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo về quy mô, giải pháp sửa chữa, gia cố khắc phục đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024.
