09:13 - 03/12/2025

Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối

Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 để thi công xây dựng? Trường hợp nào thi công trên đường tỉnh lộ 308 (TP Hà Nội) không phải cấp giấy phép thi công?

Mua bán Đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối

    Ngày 01 tháng 12 năm 2025, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội ban hành Thông báo 1391/TB-SXD năm 2025 về việc phương án phân luồng tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ thi công Dự án: Xây dựng tuyến đường nối từ đường 23B đi Cảng Chu Phan, huyện Mê Linh (trước khi tổ chức lại), nay là xã Tiến Thắng, Thành phố Hà Nội.

    Theo Thông báo 1391/TB-SXD năm 2025 của Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội có nội dung quy định về việc Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối như sau:

    [1] Phương án bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực thi công:

    - Tổ chức cấm đường tỉnh lộ 308 đoạn từ lý trình Km9+460 đến lý trình Km10+550 để phục vụ thi công hạng mục kết cấu nền, mặt đường bằng hệ thống rào chắn tôn kết hợp lưới B40.

    - Lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ: các biển báo công trường thi công, biển báo đường cấm, đi chậm, biển báo I.441 (khoảng cách 500m, 100m, 50m đến phạm vi thi công) và hệ thống đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo ban đêm tại 02 đầu phạm vi rào chắn, bảo đảm tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn về tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công trên đường bộ đang khai thác. Yêu cầu bố trí người hướng dẫn phân luồng giao thông tại 02 đầu phạm vi rào chắn để chỉ dẫn, cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông.

    [2] Phương án phân luồng từ xa:

    Cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua tỉnh lộ 308 từ lý trình Km9+460 đến lý trình Km10+550. Tổ chức cho các phương tiện có nhu cầu đi từ tỉnh lộ 308 đến đê tả sông Hồng và ngược lại có thể đi theo các hướng:

    + Từ Km7+930 đường tỉnh lộ 308 (ngã 3 thôn Chu Trần, xã Yên Lãng) rẽ phải đi thẳng lên đê tả sông Hồng.

    + Từ Km8+600 đường tỉnh lộ 308 (ngã 3 thôn Thọ Lão, xã Yên Lãng) rẽ trái đi thẳng lên đê tả sông Hồng.

    - Lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ: Biển đường cấm, biển chỉ dẫn từ xa tại các nút giao Km7+930 đường tỉnh lộ 308 (ngã 3 thôn Chu Trần, xã Yên Lãng) và Km8+600 đường tỉnh lộ 308 (ngã 3 thôn Thọ Lão, xã Yên Lãng).

    [3] Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ ngày 01/12/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

    Trên là thông tin Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối.

    >> Xem chi tiết:

    Thông báo 1391/TB-SXD năm 2025 của Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội

    Tại đây

    Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối

    Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối (Hình từ Internet)

    Trường hợp nào thi công trên đường tỉnh lộ 308 (TP Hà Nội) không phải cấp giấy phép thi công?

    Căn cứ khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về các trường hợp nào thi công trên đường tỉnh lộ 308, TP Hà Nội không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:

    - Thi công công trình bí mật nhà nước;

    - Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Thi công trên đường chuyên dùng;

    - Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;

    - Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;

    - Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;

    - Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;

    - Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;

    - Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;

    - Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;

    - Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

    Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ trên đường tỉnh lộ 308 (TP Hà Nội) phải bảo đảm các quy định ra sao?

    Căn cứ khoản 5 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ trên đường tỉnh lộ 308, TP Hà Nội phải bảo đảm các quy định sau:

    - Phù hợp với quy hoạch;

    - Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;

    - Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;

    - Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Hà Nội cấm đường Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 Hà Nội cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 Cấm đường tỉnh lộ 308 từ tháng 12/2025 Dự án đầu tư xây dựng
    1