Dự kiến thi công xây dựng tuyến đường kết nối Lào Cai Lai Châu hoàn thành vào 31/12/2025
Mua bán Đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Dự kiến thi công xây dựng tuyến đường kết nối Lào Cai Lai Châu hoàn thành vào 31/12/2025
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là một dự án lớn nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các khu vực khác với Thủ đô Hà Nội, với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài gần 200 km, được chia làm hai tuyến chính.
Trong quá trình lập đề án cho Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc thuộc dự án trọng điểm quốc gia này được xác định nhằm mục đích rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế, chính trị của các tỉnh miền núi phía Bắc và Hà Nội, thúc đẩy giao thương và du lịch.
Tính riêng đối với việc thi công xây dựng tuyến đường kết nối Lào Cai Lai Châu thì tuyến đường có chiều dài 147,1km, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, điểm đầu tại nút giao IC16 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại Km 34+800, quốc lộ 4D (Thành phố Lai Châu).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, tương đương 265,2 triệu USD, trong đó vốn vay ADB chiếm hơn 4.249 tỷ đồng, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc hơn 144 tỷ đồng và phần còn lại là vốn đối ứng trong nước.
Dự kiến thi công xây dựng tuyến đường kết nối Lào Cai Lai Châu hoàn thành vào 31/12/2025 như sau:
[1] Công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã hoàn thành 99%.
[2] Các gói thầu như XL-01, XL-02, XL-03 đang được thi công đồng loạt, giá trị sản lượng đạt khoảng 1.173/1.506 tỷ đồng, tương đương 77% khối lượng.
[3] Riêng gói XL-02 đạt tiến độ cao nhất, gần 95%, dự kiến thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2025.
[4] Nhìn chung, giá trị thực hiện đạt 291,14/468,94 tỷ đồng, tương đương 62,08% hợp đồng.
[5] Nhiều hạng mục khối lượng lớn đã hoàn thành như: đào nền đạt 96%, đào đá đạt gần 79%, thi công móng và mặt đường bê tông xi măng đạt hơn 64%.
[6] Dự kiến, hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe kỹ thuật 31/12/2025.

Dự kiến thi công xây dựng tuyến đường kết nối Lào Cai Lai Châu hoàn thành vào 31/12/2025 (Hình từ Internet)
Công trình phụ trợ gắn liền với tuyến đường kết nối Lào Cai Lai Châu bao gồm những gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 22 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
- Công trình an toàn giao thông đường bộ;
- Hệ thống thoát nước đường bộ;
- Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
- Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
- Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
Tổ chức giao thông đường bộ trên tuyến đường kết nối Lào Cai Lai Châu quy định ra sao?
Căn cứ Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Tổ chức giao thông được thực hiện từ giai đoạn quy hoạch, đầu tư, xây dựng đến giai đoạn quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả.
- Nội dung tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn thiết kế, thi công xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì công trình đường bộ bao gồm:
+ Quy định số làn đường, phần đường dành cho xe ô tô và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác, phần đường dành cho người đi bộ; chiều đi, tốc độ các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ;
+ Tổ chức phân làn, phân luồng trên tuyến đường đang đầu tư xây dựng và tại các tuyến đường bộ kết nối;
+ Quy định giao thông tại các nút giao, vị trí đấu nối với đường khác; quy định về tránh, vượt xe trên đường, các điểm được phép dừng xe, đỗ xe trên đường, vị trí đón, trả khách;
+ Quy định khổ giới hạn và tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ an toàn;
+ Quy định thời gian cho phép tham gia giao thông; thời gian cho phép đi theo các hướng của đèn tín hiệu giao thông;
+ Quy định thời gian bật, tắt hệ thống chiếu sáng trên đường;
+ Quy định về các trường hợp tạm dừng khai thác một phần hoặc toàn bộ tuyến đường;
+ Khai thác, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc và các thiết bị công nghệ khác phục vụ cung cấp thông tin, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ;
+ Lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ và thực hiện các công việc cần thiết khác;
+ Phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với đường cao tốc.
- Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc được phê duyệt.
- Việc theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến đường, điều chỉnh tổ chức giao thông để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì đường bộ.
-. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý.
- Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên đường chuyên dùng; trường hợp đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng thì phải tổ chức giao thông theo quy định của Điều 25 Luật Đường bộ 2024.
