Dự kiến bến phà An Phong Tân Bình khánh thành tháng 12/2025 nối An Giang và Đồng Tháp
Mua bán Đất tại An Giang
Nội dung chính
Dự kiến bến phà An Phong Tân Bình khánh thành tháng 12/2025 nối An Giang và Đồng Tháp
Bến phà An Phong - Tân Bình (tỉnh Đồng Tháp) với tải trọng khai thác 16 tấn, gồm các hạng mục công trình bờ An Phong và bờ Tân Bình.
Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối với chiều dài gần 4,5km, kết nối bến phà phía bờ Tân Bình đến cầu Tân Long (tỉnh An Giang) xây dựng mới cầu Rạch Mã Trường.
Dự án thi công xây dựng bến phà An Phong - Tân Bình (Đồng Tháp) và thi công xây dựng đường dẫn kết nối cầu Tân Long (tỉnh An Giang) vào khoảng tháng 3 năm 2024.
Trong thời điểm hiện nay, về cơ bản dự án đã hoàn thành và có thể đi vào hoạt động vào tháng 12 năm 2025. Nhìn toàn cảnh, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 199 tỷ đồng như sau:
Tại khu vực Bến phà An Phong Tân Bình bờ An Phong và bờ Tân Bình đã hình thành, nhà thầu đang hoàn thiện sơn, vạch kẻ đường lắp gờ giảm tốc, biển báo giao thông.
Hiện tại, cầu phao (ponton), đường dẫn xuống bến phà đã hoàn thành, tuy nhiên, chưa hoàn thiện về một số hạng mục như lắp đặt các biển báo, phụ trợ và an toàn giao thông.
Khu vực nhà điều hành, địa điểm bán vé và khu vực giao thông cho xe di chuyển và xe chờ lên phà đã được xây dựng hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác.
Tóm lại, dự kiến vào khoảng tháng 12 năm 2025 thì dự án bến phà An Phong Tân Bình nối An Giang và Đồng Tháp sẽ khánh thành và đi vào hoạt động chính thức. Hứa hẹn là một trong những nguồn động lực quan trọng đối với thị trường bất động sản và kinh tế - xã hội trong khu vực.
Dự kiến bến phà An Phong Tân Bình khánh thành tháng 12/2025 nối An Giang và Đồng Tháp (Hình từ Internet)
Yêu cầu về vận hành, khai thác đối với công trình bến phà An Phong Tân Bình quy định ra sao?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2014/TT-BGTVT quy định như sau:
- Bến đảm bảo theo quy định tại Thông tư 25/2010/TT-BGTVT ngày 30 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa;
- Bến phải được bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật hiện hành; đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; phải có nơi đỗ xe ô tô chờ qua phà và nhà chờ cho hành khách ở trước biển báo dừng lại ngoài cổng chắn của bến;
- Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập hoặc cấp giấy phép hoạt động còn hiệu lực;
- Mặt bến phải chắc chắn, sạch sẽ, không trơn trượt, không có ổ gà, không để chướng ngại vật, đủ cọc neo theo quy định về số lượng và chất lượng kỹ thuật; đảm bảo quay đầu xe khi xe lùi xuống phà và tiến lên;
- Đường dẫn vào bến phải đủ rộng đảm bảo cho hai xe ô tô đi ngược chiều nhau (hai làn xe); có đủ cọc tiêu, biển báo hiệu, bảng niêm yết giá vé, có cống hoặc cây chắn, hàng rào phân định rõ ranh giới hành khách, phương tiện giao thông đường bộ chờ đợi trước khi xuống phà;
- Phải được bố trí tời tại bến có đủ sức kéo đối với phương tiện giao thông đường bộ có trọng tải lớn nhất được phép chở qua phà để ứng cứu phương tiện khi có sự cố xảy ra.
Quy định về chuyên chở trên bến phà An Phong Tân Bình nối An Giang và Đồng Tháp quy định ra sao?
Căn cứ Điều 12 Thông tư 22/2014/TT-BGTVT quy định như sau:
- Trước khi chuyên chở:
+ Hàng ngày, trước khi đưa phà ra chuyên chở, trưởng ca phải cùng thuyền viên, nhân viên kiểm tra toàn bộ bến bãi, phà, trang thiết bị an toàn. Không được chuyên chở nếu xét thấy không đảm bảo an toàn (điều kiện kỹ thuật hoặc gặp thời tiết nguy hiểm);
+ Bàn giao giữa hai ca cho nhau, hai trưởng ca tiến hành kiểm tra lại toàn bộ bến bãi, phương tiện thủy nội địa, trang thiết bị an toàn trên phương tiện thủy nội địa. Nếu hư hỏng phải sửa chữa, khắc phục ngay;
+ Bố trí đủ nhân viên, thuyền viên (thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ) sẵn sàng làm việc, hướng dẫn hành khách và phương tiện giao thông đường bộ xuống phà;
+ Phải có đủ các dây neo (dây đầu nước và dây cuối nước), các dây buộc phà phải căng, đúng quy định;
+ Phà cập thẳng bến và cửa phà mở.
- Xuống phà:
+ Khi thấy đủ điều kiện an toàn, trưởng ca yêu cầu hành khách ra khỏi xe trước khi xe ô tô xuống phà, sau đó ra hiệu lệnh xuống phà bằng còi, cờ hiệu hoặc bằng tay;
+ Trình tự xuống phà theo thứ tự lần lượt như sau: xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ;
+ Cho lần lượt từng xe xuống phà. Khi xe ô tô bị chết máy ở dốc bến, nhân viên điều hành phải giúp người điều khiển phương tiện chèn xe. Nếu xe ô tô không tự nổ máy được phải dùng các biện pháp kéo xe ô tô ra khỏi mặt bến;
+ Quy định cho xe ô tô tiến xuống phà: Nhân viên chỉ dẫn cho xe ô tô tiến chính giữa lưỡi phà với vận tốc không lớn hơn 5 km/h, hướng dẫn và sắp xếp xe ô tô vào vị trí trên phà. Sau khi xe ô tô đã ổn định vào vị trí trên phà, tiếp tục ra hiệu lệnh cho các xe ô tô tiếp theo xuống phà;
+ Quy định cho xe ô tô lùi xuống phà: Nhân viên ra hiệu lệnh cho xe ô tô tiến vào vị trí quay đầu xe tại đỉnh bến và lùi xe ô tô xuống dốc bến với vận tốc không lớn hơn 5km/h.
Nhân viên quan sát, chỉ dẫn cho người lái xe điều khiển lùi xe ô tô xuống phà và hướng dẫn và sắp xếp xe ô tô vào vị trí trên phà. Sau khi xe ô tô đã ổn định vào vị trí trên phà, tiếp tục ra hiệu lệnh cho các xe ô tô tiếp theo lùi xuống phà và đưa vào vị trí đỗ trên phà;
+ Việc xếp hành khách, hàng hóa và phương tiện giao thông đường bộ trên phà phải đảm bảo phà cân bằng, không nghiêng lệch, không chúi mũi, không quá mớn nước cho phép.
Không để xe ô tô và hành khách đứng trên lưỡi phà hoặc ở các vị trí ảnh hưởng đến thao tác chuyên chở như: trên thành phà, gần cần bẩy phà và ở các vị trí làm khuất tầm nhìn của người lái phà;
+ Khi đủ tải trọng cho phép, đóng cửa phà, nhắc nhở, kiểm tra hành khách mang dụng cụ cứu sinh;
+ Phải kiểm tra lại tình trạng an toàn của phà, nếu đảm bảo điều kiện an toàn báo cáo thuyền trưởng ra lệnh cho phà dời bến.
- Qua sông:
+ Khi đảm bảo điều kiện an toàn, trưởng ca quyết định cho phà dời bến để qua sông; phải bố trí người hoa tiêu để đảm bảo tầm nhìn cho thuyền trưởng nếu cần thiết, thông tin liên lạc giữa thuyền trưởng với hoa tiêu phải bằng máy bộ đàm;
+ Khi phà đã dời bến, nếu thấy cần thiết phải điều chỉnh cho phà cân bằng, sắp xếp lại xe, thuyền trưởng phải cho phà cập lại bến, buộc đủ các dây neo và không cho hành khách ở trên phà mới được điều chỉnh;
+ Phà qua sông phải theo luồng đã quy định, gắn đầy đủ hệ thống tín hiệu như đèn, còi để báo hiệu cho các phương tiện thủy nội địa đi lại trên sông biết;
+ Ban đêm, ban ngày nếu trời có sương mù hay mưa to không rõ, trên bến và trên phà phải bật các đèn tín hiệu theo quy định.
- Cập bến, lên bờ:
+ Trước khi cập bến, thuyền trưởng báo hiệu cho hành khách biết;
+ Phà chỉ được cập bến khi lưỡi bến không có người;
+ Trình tự lên bến theo thứ tự lần lượt như sau: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, xe ô tô;
+ Quy định cho xe ô tô lùi lên bến: Sau khi hành khách và phương tiện khác đã lên dốc an toàn, thuyền viên ra hiệu lệnh cho xe ô tô lùi lên bến và chỉ dẫn cho xe ô tô lùi đến vị trí quay đầu trên bến. Khi xe ô tô đã đến vị trí quay đầu trên bến, nhân viên tiếp tục ra hiệu lệnh cho xe ô tô tiếp theo lùi lên bến và chỉ dẫn đến vị trí quay đầu xe;
+ Quy định cho xe ô tô tiến lên bến: Sau khi hành khách và phương tiện khác đã lên dốc an toàn, thuyền viên ra hiệu lệnh cho xe ô tô tiến lên bến. Khi xe ô tô lên hết dốc, tiếp tục ra hiệu cho xe ô tô tiếp theo lên bến.