08:40 - 31/03/2025

Dự án nâng cấp cải tạo Đường tỉnh 830C khởi công lại khi nào? Tuyến Đường tỉnh 830C có ý nghĩa như thế nào trong việc kết nối giữa Long An và TP.HCM?

Tuyến đường tỉnh 830C tại Long An đã được khởi công lại, mở ra cơ hội kết nối thuận lợi với TP.HCM và tiềm năng đầu tư hấp dẫn cho bất động sản khu vực.

Mua bán nhà đất tại Long An

Nội dung chính

    Dự án nâng cấp cải tạo Đường tỉnh 830C khởi công lại khi nào?

    Sau thời gian tạm ngưng triển khai, dự án nâng cấp và cải tạo tuyến Đường tỉnh 830C tại Long An chính thức được tái khởi động. Ngày 25/3/2025, UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, mở ra giai đoạn mới cho dự án giao thông quan trọng này.

    Theo điều chỉnh mới, thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài từ năm 2024 đến năm 2027.Dự án nâng cấp cải tạo đường tỉnh 830C khởi công lại dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2025. Tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng mạnh, từ 971 tỉ đồng lên 1.851 tỉ đồng. Trong đó, chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn, tăng từ 220 tỉ lên khoảng 1.100 tỉ đồng.

    Tuyến đường tỉnh 830C đóng vai trò chiến lược trong mạng lưới giao thông liên kết vùng, kết nối các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 1, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM cùng với các tuyến đường tỉnh khác như ĐT.830, ĐT.830B.

    Tuyến đường tỉnh 830C đoạn đi qua địa bàn huyện Bến Lức hiện dài khoảng 9km, tuy nhiên hiện trạng mặt đường và hạ tầng hai bên tuyến vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất.

    Cụ thể, đoạn đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Văn Tiếp (dài 0,7km) đã được nâng cấp với mặt đường trải bê tông nhựa rộng 12m, nền đường đạt 22m và hệ thống hạ tầng đã hoàn chỉnh, bảo đảm phục vụ lưu thông thuận tiện.

    Ngược lại, phần còn lại của tuyến kéo dài 8,3km từ đường Nguyễn Văn Tiếp đến ranh giới TP.HCM – hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Mặt đường chỉ rộng khoảng 11m, lề đất mỗi bên chỉ 0,5m và nền đường mới đạt 12m.

    Đoạn này chưa được đầu tư hệ thống thoát nước bài bản, khiến nước mưa chủ yếu thoát bằng cách tràn tự nhiên sang hai bên, tiềm ẩn nguy cơ xuống cấp mặt đường và gây mất an toàn giao thông vào mùa mưa.

    Việc thiếu đồng bộ về quy mô và kết cấu hạ tầng giữa các đoạn tuyến đang là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và lưu thông trên Đường tỉnh 830C, đặc biệt trong bối cảnh tuyến đường này giữ vai trò kết nối quan trọng giữa Long An và TP.HCM.

    Dự án nâng cấp cải tạo Đường tỉnh 830C khởi công lại khi nào? Tuyến Đường tỉnh 830C có ý nghĩa như thế nào trong việc kết nối giữa Long An và TP.HCM?

    Dự án nâng cấp cải tạo Đường tỉnh 830C khởi công lại khi nào? Tuyến Đường tỉnh 830C có ý nghĩa như thế nào trong việc kết nối giữa Long An và TP.HCM? (Hình từ internet)

    Tuyến Đường tỉnh 830C có ý nghĩa như thế nào trong việc kết nối giữa Long An và TP.HCM?

    Tuyến đường tỉnh 830C (ĐT.830C) hiện đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Long An, đặc biệt là trong việc tạo kết nối trực tiếp và hiệu quả giữa Long An với TP.HCM.

    Với chiều dài khoảng 9km, tuyến đường này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương mà còn góp phần quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, phát triển công nghiệp và thúc đẩy liên kết vùng.

    Về mặt kết nối, đường tỉnh 830C là tuyến đường huyết mạch nối từ Quốc lộ 1 (qua địa bàn huyện Bến Lức) đến ranh giới TP.HCM, đồng thời tạo điểm giao cắt với nhiều tuyến giao thông trọng điểm khác như Đường tỉnh 830, Đường tỉnh 830B, và đặc biệt là các tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4, có vai trò kết nối khu vực TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

    Nhờ đó, đường tỉnh 830C góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường chính như Quốc lộ 1, trong khi vẫn đảm bảo luồng di chuyển hàng hóa và giao thương ổn định giữa các khu công nghiệp tại Long An và thị trường TP.HCM.

    Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, tuyến đường này còn là động lực phát triển kinh tế cho khu vực phía Đông của tỉnh Long An, đặc biệt là huyện Bến Lức nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và đang thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.

    Việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường tỉnh 830C sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hoạt động, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực.

    Ngoài ra, tuyến đường này cũng mang ý nghĩa chiến lược trong việc mở rộng không gian đô thị và phát triển hạ tầng vùng ven TP.HCM. Khi hệ thống giao thông được hoàn thiện, việc kết nối giữa trung tâm TP.HCM và các đô thị vệ tinh như Bến Lức, Đức Hòa hay Tân An sẽ trở nên dễ dàng hơn, tạo tiền đề cho sự phát triển đô thị hóa theo hướng bền vững và đồng bộ.

    Thị trường mua bán đất Long An gần tuyến Đường tỉnh 830C

    Khu vực xung quanh tuyến Đường tỉnh 830C, đặc biệt tại huyện Bến Lức (Long An), đang nổi lên như một trong những thị trường bất động sản sôi động bậc nhất của tỉnh.

    Việc tái khởi động và nâng cấp tuyến đường này không chỉ thúc đẩy hạ tầng giao thông mà còn kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền và đất thổ cư.

    Giá đất Long An tại khu vực giáp tuyến Đường tỉnh 830C hiện đang ở mức khá đa dạng. Những lô đất nền gần các tuyến đường lớn hoặc nằm gần điểm giao với Quốc lộ 1 thường có giá dao động từ 10 đến 30 triệu đồng/m².

    Trong khi đó, ở các vị trí nằm sâu hơn vào các xã như Long Hiệp, Lương Hòa hay Mỹ Yên, giá đất thổ cư có thể chỉ từ 3 đến 5 triệu đồng/m², phù hợp với người mua có ngân sách vừa phải hoặc nhà đầu tư dài hạn.

    Đối với những khu đất lớn, sử dụng làm đất vườn hoặc đất nông nghiệp, giá thường thấp hơn trên mỗi mét vuông nhưng lại yêu cầu vốn đầu tư cao do diện tích lớn.

    Thị trường ở đây không chỉ hấp dẫn nhờ giá còn mềm so với khu vực giáp ranh TP.HCM, mà còn vì tiềm năng tăng giá khi tuyến đường tỉnh 830C hoàn thiện và đi vào khai thác.

    Hàng loạt dự án khu dân cư, khu công nghiệp và cụm đô thị vệ tinh đang dần hình thành dọc theo trục đường này, tạo nên làn sóng chuyển dịch dân cư và nhu cầu đất ở, đất kinh doanh ngày càng lớn.

    Thị trường mua bán đất Long An gần tuyến đường tỉnh 830C đang ở giai đoạn tăng trưởng tốt, nhiều cơ hội cho cả nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu an cư. Nhưng để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, người mua nên có chiến lược rõ ràng, khảo sát kỹ thực địa và lựa chọn những vị trí có hạ tầng hoàn chỉnh, pháp lý minh bạch.

    Xây dựng công trình đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ vào tiểu mục F Mục II Phụ lục II Quyết định 27/2018/QĐ-TTg thì xây dựng công trình đường bộ gồm:

    - Xây dựng đường cao tốc, đường ô tô, đường phố, các loại đường khác và đường cho người đi bộ;

    - Các công việc bề mặt trên đường phố, đường bộ, đường cao tốc, cầu, đường ngầm như:

    + Thi công mặt đường: rải nhựa đường, rải bê tông...

    + Sơn đường và các hoạt động sơn khác,

    + Lắp đặt đường chắn, biển báo giao thông và các loại tương tự,

    - Xây dựng cầu, bao gồm cả cầu (không tính cầu đường sắt);

    - Xây dựng hầm đường bộ;

    - Xây dựng đường cho tàu điện ngầm,

    - Xây dựng đường băng sân bay, sân đỗ máy bay.

    Loại trừ:

    - Lắp đặt đèn chiếu sáng và các biển báo bằng điện trên đường giao thông được phân vào nhóm 43210 (Lắp đặt hệ thống điện).

    - Hoạt động kiến trúc và cầu đường được phân vào nhóm 7110 (Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan);

    - Quản lý dự án các công trình xây dựng được phân vào nhóm 7110 (Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan).

    Tô Ngọc Phương Uyên
    Từ khóa
    Đường tỉnh 830C Cải tạo Đường tỉnh 830C Đường tỉnh 830C khởi công lại Tuyến đường tỉnh 830C Thị trường mua bán đất Long An Đất Long An gần tuyến Đường tỉnh 830C Đất Long An
    200