Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận khi nào khởi công?
Nội dung chính
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận khi nào khởi công?
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận là một trong những công trình giao thông huyết mach nối liền trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo chủ trương đã được phê duyệt, dự án sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng chiều dài hơn 96 km, đi qua địa bàn TP.HCM, Long An, tiền Giang với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính lên tới khoảng 39.800 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc bắt đầu từ nút giao Chợ Đêm (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và kết thúc tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang)
Theo quy hoạch, đoạn TP.HCM Trung Lương sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn cao tốc với vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ sẽ xây dựng 8 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng quy mô lên 10 làn xe từ Vành đai 4 đến Trung Lương và 12 làn xe từ Chợ Đệm đến Vành đai 4.
Trong khi đó, đoạn Trung Lương Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thành 6 làn xe, thiết kế theo vận tốc 100 km/h.
Dự án dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025 đúng với thời điểm cao điểm phát triển hạ tầng tại khu vực phía Nam. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Tổng quan cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận
Dưới đây là thông tin tổng quan cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận:
Hạng mục | Thông tin chi tiết |
---|---|
Tên dự án | Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận |
Chiều dài toàn tuyến | Khoảng 96,13 km |
Điểm đầu – điểm cuối | Từ nút giao Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đến đầu cầu Mỹ Thuận 2 (huyện Cái Bè, Tiền Giang) |
Các đoạn chính | 1. TP.HCM – Trung Lương: ~61,9 km 2. Trung Lương – Mỹ Thuận: ~51 km |
Tình trạng hiện tại | Đang khai thác với 4 làn xe, thường xuyên quá tải Đã giải phóng mặt bằng cho 6–8 làn |
Lưu lượng hiện nay | Hơn 52.000 xe/ngày đêm (tăng ~50% dịp lễ, Tết) |
Quy mô mở rộng | - TP.HCM – Trung Lương: 8 làn xe, tốc độ 120 km/h - Trung Lương – Mỹ Thuận: 6 làn xe, tốc độ 100 km/h |
Tổng mức đầu tư | Khoảng 39.800 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư | Đối tác công tư (PPP) |
Thời gian thực hiện | Khởi công: Quý 2/2025 Hoàn thành: Năm 2028 |
Lợi ích mang lại | - Giảm ùn tắc và tai nạn - Tăng kết nối vùng ĐBSCL - Thúc đẩy logistics, giao thương và phát triển kinh tế vùng |
Đất tại TP.HCM xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
k) Đất phi nông nghiệp khác.
Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đất tại TP.HCM xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM Trung Lương Mỹ Thuận thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.