Dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành dài bao nhiêu km?
Mua bán nhà đất tại Bình Phước
Nội dung chính
Dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành dài bao nhiêu km?
Dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành là một trong những công trình giao thông trọng điểm thuộc dự án Đường cao tốc Bắc Nam mang tầm vóc quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa các vùng. Từ đó thúc đẩy quá trình đô thị hóa hiện đạt hóa khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 124,13km trong đó phần lớn dự án đi qua Bình Phước với chiều dài hơn 101km, đoạn còn lại đi qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 23km.
Mức tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 15.540 tỷ đồng và được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó hình thức đầu tư của dự án kết hợp cả hai hình thức là đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.
Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành bao gồm 5 dự án thành phần với 10.500 tỷ đồng nguồn vốn từ Ngân sách trung ương, gần 2.300 tỷ đồng nguồn vốn từ ngân sách hai địa phương. Phần vốn 12.770 tỷ đồng còn lại sẽ được huy động từ nhà đầu tư tư nhân.
Trong 5 dự án thành phần đó, chỉ có 1 dự án thành phần được thực hiện dựa trên hình thức đầu tư công PPP, còn 4 dự án còn lại được thực hiện theo hình thức sử dụng vốn đầu tư công.
Dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành đã chính thức khởi công vào ngày 19/04/2025 nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các dự án được khưởi công gồm dự án thành phần 3 “Đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đoạn qua tỉnh Bình Phước” và dự án thành phần 5 “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Bình Phước”
Như vậy, dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành dài tổng cộng khoảng 124,13km.
Dự án đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành dài bao nhiêu km? (Hình từ internet)
Tổng quan dự án đường cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành
| Thông tin chi tiết |
Tên dự án | Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) |
Chiều dài | 124,13km, qua Bình Phước với chiều dài hơn 101km, qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 23km. |
Quy mô | 6 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h |
Tổng vốn đầu tư | 15.540 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư | kết hợp cả hai hình thức là đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP |
Khởi công | ngày 19/04/2025 |
Dự án thành phần | 5 dự án thành phần. Trong đó: - Dự án thành phần số 1 là tuyến cao tốc chính - Dự án thành phần số 2 và số 3 bao gồm việc xây dựng các hệ thống hạ tầng phụ trợ như đường gom và các cầu vượt ngang nhằm đảm bảo kết nội và an toàn giao thông. - Dự án thành phần số 4 và số 5 liên quan công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư, thể hiện sự quan tâm đến các người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. |
Bề rộng nền đường | 24,75 m (riêng đoạn qua TP.Đồng Xoài 25.5m) |
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư | 3.977 tỉ đồng |
Dự kiến cơ bản hoàn thành | năm 2026 |
Dự kiến đưa vào khai thác vận hành | năm 2027 |
Các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc khi nào?
Theo Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định về tạm dừng khai thác đường cao
Điều 51. Tạm dừng khai thác đường cao tốc
1. Tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
2. Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
a) Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
b) Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
c) Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
[...]
Như vậy, các trường hợp phải tạm dừng khai thác đường cao tốc cụ thể như sau:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác.