Dự án Cầu Nguyễn Khoái khi nào xây? Quy mô ra sao?
Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Dự án Cầu Nguyễn Khoái khi nào xây? Quy mô ra sao?
Ngày 19 tháng 11 năm 2025, Bộ Xây dựng ký ban hành Công văn 13735/BXD-KTQLXD năm 2025 về việc báo cáo các công trình khánh thành, khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dịp 19/12/2025.
Theo đó, tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn 13735/BXD-KTQLXD năm 2025 có nêu danh mục các dự án đăng ký lễ khởi công, khánh thành địa phương. Trong danh sách bao gồm dự án cầu đường Nguyễn Khoái (Quận 1, Quận 4 và Quận 7) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Quy mô xây dựng hệ thống cầu vượt kết nối từ Quận 7 qua Quận 1, vượt kênh Tẻ, rạch Bến Nghé bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài khoảng 2.576,0m, mặt cắt ngang thay đổi từ 6,5m đến 25,5m
- Xây dựng đường đầu cầu dài khoảng 1.129,0m, mặt cắt ngang thay đổi từ 6,5m đến 35,0m.
- Xây dựng đường gom Nguyễn Khoái dài khoảng 626,0m, mặt cắt ngang 26,5m đến 30,0m.
- Xây dựng đường gom 02 bên đường Hoàng Trọng Mậu dài khoảng 222,0m; mặt cắt ngang mỗi bên rộng khoảng 9,0m
Theo đó, dự kiến khởi công Dự án Cầu Nguyễn Khoái vào 19/12/2025. Vì vậy, dự án sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.
Khi hoàn thành, cầu Nguyễn Khoái sẽ hình thành trục giao thông mới giúp phương tiện di chuyển liên thông từ Quận 7 (cũ) đến Quận 1 (cũ) bằng cầu cạn, kết nối trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt.

Dự án Cầu Nguyễn Khoái khi nào xây? Quy mô ra sao? (Hình từ Internet)
Thông tin về Dự án Cầu Nguyễn Khoái kết nối từ Quận 7 qua Quận 1
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái là một trong những công trình trọng điểm được UBND TP.HCM lựa chọn khởi công nhân dịp chào mừng Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm và phía Nam thành phố.
Chủ trương xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TP.HCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy mô, vốn đầu tư tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng và dự án bị đình trệ suốt 7 năm vì thiếu nguồn vốn. Đến cuối năm 2023, HĐND TP.HCM tiếp tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng vốn lên hơn 3.700 tỷ đồng để phù hợp tình hình thực tế.
Trong tổng mức đầu tư này, khoảng 1.392 tỷ đồng được bố trí cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật; 1.619 tỷ đồng dành cho chi phí xây dựng. Dự án ảnh hưởng đến 147 trường hợp, gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, với diện tích thu hồi khoảng 8.938 m²; trong đó có 12 hộ phải di dời hoàn toàn.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái bao gồm cầu vượt bằng bê tông dài hơn 2,5 km, rộng từ 6,5 đến 25,5 m, kết nối khu vực Quận 7 (trước đây), vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé để đi vào Quận 1 (trước đây). Bên cạnh cầu chính, dự án còn có nhiều hạng mục quan trọng như: đường đầu cầu dài hơn 1,1 km với mặt cắt ngang 6,5 – 35 m; đường gom Nguyễn Khoái dài 626 m, rộng 26,5 – 30 m; hai tuyến đường gom Hoàng Trọng Mậu dài 222 m, rộng 9 m mỗi bên; cùng với việc cải tạo, mở rộng đường Võ Văn Kiệt đoạn qua rạch Bến Nghé dài 863 m với mặt cắt 47,8 – 63,5 m.
Toàn bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, kè và tổ chức giao thông được xây dựng đồng bộ, bảo đảm tính kết nối và an toàn theo quy hoạch, góp phần hình thành trục giao thông hiện đại, giảm tải áp lực cho các cầu – tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực.
Đất công trình giao thông tại TP HCM thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ theo điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về phân loại đất như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
[...]
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Theo đó, đất công trình giao thông tại TP HCM là một trong những loại đất sử dụng vào mục đích công cộng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.
Và theo hướng dẫn tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp thì:
Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện;
- Các loại cầu, hầm phục vụ giao thông;
- Công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay;
- Tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn;
- Các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe;
- Hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải.
