15:52 - 14/06/2025

Dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai dài bao nhiêu km?

Dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai dài khoảng 83 km được nâng cấp lên 4 làn xe là 121,33 km

Mua bán nhà đất tại Yên Bái

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Yên Bái

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai dài bao nhiêu km?

    Cao tốc Yên Bái Lào Cai là một trong những công trình giao thông quan trọng của quốc gia. Hiện nay đoạn cao tốc Yên Bái Lào Ca thuộc tuyến cao tốc Nội Bài Lào Cai đang bước vào giai đoạn nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe.

    Cụ thể, dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai có chiều dài khoảng 83 km hiện đang được thi công nâng cấp. Bên cạnh đó, dự án còn bao gồm mở rộng thêm một số đoạn, nâng tổng chiều dài toàn tuyến được nâng cấp lên khoảng 121,33 km.

    Như vậy, dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai dài khoảng 83 km và sau khi được nâng cấp mở rộng sẽ có chiều dài khoảng 121,33 km. Việc nâng cấp tuyến đường cao tốc Yên Bái Lào Cai một phần nào đó giúp giảm tải được áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, giúp cho việc kết nối giao thương giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội được trở nên dễ dàng hơn.

    Dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai dài bao nhiêu km?

    Dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đối với hoạt động cao tốc Yên Bái Lào Cai như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng đường cao tốc Yên Bái Lào Cai thành đất ở có cần phải xin phép không?

    Tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
    b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
    c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
    đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    [...]

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
    a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
    b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
    c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
    d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
    đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
    e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
    g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

    Như vậy, đất xây dựng đường cao tốc Yên Bái Lào Cai thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng cao tốc thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Yên Bái Lào Cai Dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai Dự án cao tốc Yên Bái Lào Cai dài bao nhiêu km Chính sách phát triển đối với hoạt động cao tốc Chuyển mục đích sử dụng đất Xây dựng đường cao tốc Yên Bái Lào Cai Đường bộ
    52