Điểm đầu và cuối đường nối Vành đai 4 Hà Nội với Vành đai 5 Ninh Bình
Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội
Nội dung chính
Điểm đầu và cuối đường nối Vành đai 4 Hà Nội với Vành đai 5 Ninh Bình
Theo nghiên cứu đường nối Vành đai 4 Hà Nội với Vành đai 5 Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 2,22 km và quy mô mặt cắt ngang 42 m, tuyến đường này sẽ đóng vai trò như “mối nối ngắn” giữa hai vành đai lớn, góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, tăng cường kết nối vùng Thủ đô với các tỉnh phía Nam.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 840,155 tỷ đồng, sử dụng toàn bộ từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Đây là dự án nhóm B theo quy định của Luật Đầu tư công, được triển khai theo hình thức đầu tư công trong giai đoạn 2026 – 2028. Đáng chú ý, trong tổng kinh phí trên, khoảng 638,7 tỷ đồng dự kiến dành cho phần tuyến qua địa bàn Hà Nội và khoảng 201,4 tỷ đồng cho phần tuyến qua Ninh Bình.
đường nối Vành đai 4 Hà Nội với Vành đai 5 Ninh Bình đi qua hai tỉnh là Hà Nội và Ninh Bình. Trong đó trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 1,62km, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 0,6km, mặt cắt ngang tuyến rộng 42m.
Điểm đầu của tuyến được xác định tại Km 34+600, vị trí giao với đường trục kinh tế phía Nam Hà Nội. Đây là khu vực nằm trên địa bàn Hà Nội, đóng vai trò cửa ngõ để kết nối trực tiếp từ hệ thống Vành đai 4 và các trục hướng tâm của Thủ đô về phía Nam.
Điểm cuối dự án giao với đường D5 (đường ĐT. 498D) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (tỉnh Hà Nam trước đây).
Tuyến đường được xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi.
Khi hoàn thành, tuyến kết nối này sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện có, rút ngắn quãng đường di chuyển giữa Hà Nội, Hà Nam và Ninh Bình, đồng thời tạo thuận lợi cho phát triển logistics, công nghiệp và đô thị tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô
Như vậy, Điểm đầu đường nối Vành đai 4 Hà Nội với Vành đai 5 Ninh Bình nằm tại vị trí giao với đường trục kinh tế phía Nam Hà Nội và điểm kết thúc giao với đường D5.
Hình ảnh vị trí điểm đầu và cuối đường nối Vành đai 4 Hà Nội với Vành đai 5 Ninh Bình
(Hình từ Internet)
Hướng tuyến đường Vành đai 5 Ninh Bình
Theo Quyết định 561/QĐ-TTg năm 2014 phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 5 khoảng 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3)
Hướng tuyến Vành đai 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương (Nay là Ninh Bình) (dài khoảng 52,7 km): Tại vị trí vượt sông Luộc, tuyến cơ bản đi trùng đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam đến đường ĐT.392, đi song song với quốc lộ 38B, giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (phía Đông khu công nghiệp Hưng Đạo). Tuyến đi tránh thành phố Hải Dương về phía Đông và đi trùng với vành đai 2 quy hoạch của thành phố Hải Dương, hết đường vành đai 2 tuyến đi theo hướng Bắc giao với quốc lộ 5 tại phía Tây cầu Lai Vu, đi song song quốc lộ 37 về phía Đông và nhập vào đi trùng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (quy hoạch) đoạn Côn Sơn - Kiếp Bạc khoảng 11,8 km đến nút giao quốc lộ 37 và tiếp tục đi theo hướng Bắc song song với quốc lộ 37 về phía Tây sang địa phận tỉnh Bắc Giang.
Ngoài ra, đối với đoạn qua Hà Nội dài khoảng 48 km sẽ bắt đầu từ vị trí cầu Vĩnh Thịnh, tuyến nhập vào đi trùng đường Hồ Chí Minh dài khoảng 21,5 km, giao với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, tuyến đi về phía Nam sang địa phận tỉnh Hòa Bình, đến khu vực Chợ Bến rẽ theo hướng Đông vượt sông Đáy sang địa phận tỉnh Hà Nam.
Lưu ý: Địa chỉ trên là địa chỉ trước khi sáp nhập, để tra cứu phường/xã sau sáp nhập qua cứu qua website sau: https://thuviennhadat.vn/sap-nhap-tinh.
Điểm đầu và cuối đường nối Vành đai 4 Hà Nội với Vành đai 5 Ninh Bình (Hình từ Internet)
Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn của đường Vành đai 4 Hà Nội
Theo khoản 5 Điều 1 Nghị quyết 56/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Cụ thể sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 85.813 tỷ đồng (tám mươi lăm nghìn, tám trăm mười ba tỷ đồng), trong đó:
(1) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 41.860 tỷ đồng (bốn mươi mốt nghìn, tám trăm sáu mươi tỷ đồng), bao gồm:
- Nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 19.383 tỷ đồng (mười chín nghìn, ba trăm tám mươi ba tỷ đồng);
- Nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 là 22.477 tỷ đồng (hai mươi hai nghìn, bốn trăm bảy mươi bảy tỷ đồng), trong đó: thành phố Hà Nội là 19.477 tỷ đồng (mười chín nghìn, bốn trăm bảy mươi bảy tỷ đồng); tỉnh Hưng Yên là 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng) và tỉnh Bắc Ninh là 2.000 tỷ đồng (hai nghìn tỷ đồng);
(2) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 là 14.506 tỷ đồng (mười bốn nghìn, năm trăm linh sáu tỷ đồng), bao gồm:
- Nguồn vốn ngân sách trung ương là 8.790 tỷ đồng (tám nghìn, bảy trăm chín mươi tỷ đồng);
- Nguồn vốn ngân sách địa phương là 5.716 tỷ đồng (năm nghìn, bảy trăm mười sáu tỷ đồng), trong đó: thành phố Hà Nội là 4.047 tỷ đồng (bốn nghìn, không trăm bốn mươi bảy tỷ đồng); tỉnh Hưng Yên là 505 tỷ đồng (năm trăm linh năm tỷ đồng) và tỉnh Bắc Ninh là 1.164 tỷ đồng (một nghìn, một trăm sáu mươi bốn tỷ đồng);
(3) Vốn do nhà đầu tư thu xếp là 29.447 tỷ đồng (hai mươi chín nghìn, bốn trăm bốn mươi bảy tỷ đồng).