Danh sách 10 doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức PPP
Mua bán Đất tại Lạng Sơn
Nội dung chính
Danh sách 10 doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức PPP
Bộ Xây dựng đã tiếp nhận đề xuất của 10 doanh nghiệp mong muốn tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP). Danh sách này bao gồm: VEC, VIDIFI, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Tập đoàn Trường Thịnh, Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194, Giao thông Phương Thành, Xuân Trường, Rạng Đông và Lizen những tên tuổi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Bộ Xây dựng đánh giá sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp thể hiện tinh thần đồng hành cùng Nhà nước trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, phù hợp định hướng của Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về vai trò của kinh tế tư nhân.
Hiện cơ quan này đang rà soát, nghiên cứu các phương án mở rộng tuyến cao tốc về quy mô, phạm vi và cơ chế đầu tư, đồng thời đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo. Trên cơ sở quyết định chính thức, Bộ sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư làm nền tảng cho các bước tiếp theo.
>> Bản đồ đường cao tốc Bắc Nam chi tiết cập nhật mới nhất 2025
Danh sách 10 doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức PPP (Hình từ Internet)
Thông tin mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức PPP
Tại Thông báo 266/TB-VPCP năm 2025 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kết luận về đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư như sau:
(1) Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan phát biểu tại cuộc họp để bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP hoặc phương án nhượng quyền kết hợp nâng cấp, mở rộng tài sản theo quy hoạch; không thực hiện phương án đầu tư công, như sau:
Căn cứ yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về thu phí để hoàn vốn sau khi đầu tư xây dựng xong, phân tích các khía cạnh về kinh tế để xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về các phương án đầu tư mở rộng (tổng thể 15 đoạn tuyến) và tiến hành khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Khi xây dựng kịch bản cần lưu ý về lộ trình triển khai phù hợp (ưu tiên các dự án đang triển khai thi công thì nghiên cứu đầu tư luôn để tránh lãng phí và nghiên cứu cơ chế sử dụng tiếp các nhà thầu thi công trước đó đã thực hiện tốt gói thầu của dự án).
Đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương chủ động đề xuất phương án (VEC chủ trì toàn bộ hoặc VEC hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân trong nước, đề xuất cơ chế, chính sách kèm theo) đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 02 tháng 6 năm 2025; Bộ Xây dựng tổ chức đánh giá và so sánh các phương án để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án hiệu quả tối ưu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05 tháng 6 năm 2025.
(2) Bộ Tài chính chỉ đạo VEC chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 02 tháng 6 năm 2025 để tổng hợp, so sánh các phương án đầu tư.
Các dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến hoàn thành năm 2025
Thông tin tổng quan dự án cao tốc Bắc Nam:
Thông tin | Mô tả |
Ký hiệu toàn tuyến | CT.01 |
Chiều dài | 2.063 km |
Đầu Bắc | Cửa khẩu Hữu Nghị (thuộc tỉnh Lạng Sơn) |
Đầu Nam | Đường vành đai TP. Cà Mau (thuộc tỉnh Cà Mau) |
Đi qua các tỉnh, thành phố | Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa,Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. |
Các điểm giao cắt | CT.37: Đoạn Ninh Hiệp – Pháp Vân; CT.02: Đoạn Nghệ An – Đà Nẵng; CT.29: Đoạn Long Thành – Lộ 25; CT.28: Đoạn Long Thành – Tân Hiệp; CT.36: Đoạn Cầu Mỹ Thuận 2; QL1A: Đoạn Bắc Giang – Pháp Vân.
|
Tuyến cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài gần 2.100 km, kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, được triển khai theo nhiều giai đoạn và phân đoạn.
Hiện đã có 1.206 km được đưa vào khai thác; phần còn lại đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ để nối thông toàn tuyến vào cuối năm 2025.
Trong giai đoạn 2021–2025, có 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông được triển khai với tổng chiều dài hơn 700 km. Các dự án này dự kiến sẽ lần lượt hoàn thành vào các mốc quan trọng trong năm 2025, cụ thể:
Dịp 30/4/2025: Hoàn thành các đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (35,28 km), Hàm Nghi – Vũng Áng (54,2 km), Bùng – Vạn Ninh (49 km), Vân Phong – Nha Trang (83 km).
Dịp 2/9/2025: Hoàn thành các đoạn Vũng Áng – Bùng (55 km), Vạn Ninh – Cam Lộ (49 km), Hoài Nhơn – Quy Nhơn (70,1 km), Quy Nhơn – Chí Thạnh (61,7 km), Chí Thạnh – Vân Phong (48 km).
Trước 31/12/2025: Hoàn thành các đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88 km), Cần Thơ – Hậu Giang (37,65 km), Hậu Giang – Cà Mau (73,22 km).
Ngoài ra, đoạn Hòa Liên – Túy Loan cũng sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2025, góp phần hoàn thiện trục giao thông xuyên suốt từ Chi Lăng (Lạng Sơn) đến TP. Cà Mau. Riêng đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng (gần 60 km) đang thi công với mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.