Công bố điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050
Mua bán Bất động sản khác tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Công bố điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050
Ngày 03/11/2025 UBND Bắc Ninh ban hành Công văn 3441/SXD-QHKT năm 2025 về công bố điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế gia bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Ngày 03/11/2025, Sở Xây dựng nhận được hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 ngày 10/10/2025. Sau khi nghiên cứu, Sở Xây dựng Bắc Ninh đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định
Cụ thể, theo Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Thời kỳ 2021-2030 - Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế
- Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, А380, А350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.

Công bố điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 (Hình từ Internet)
Quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình
Theo Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 quy định quy hoạch các công trình khu bay của sân bay Gia Bình như sau
(1) Hệ thống đường cất hạ cánh
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước (3.500 x 45) m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam với kích thước (4.000 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 1.800 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh 07L/25R với kích thước (3.500 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 366 m về phía Bắc; quy hoạch đường cất hạ cánh 06R/24L với kích thước (3.650 x 45) m, cách đường cất hạ cánh 06L/24R
khoảng 366 m về phía Nam; kích thước lề vật liệu theo quy định.
(2) Hệ thống đường lăn
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đồ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 02 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh; kích thước lề vật liệu theo quy định.
Định hướng đầu tư, phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Định hướng đầu tư, phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Mục III Điều 1 Quyết định 648/QĐ-TTg năm 2023về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Định hướng đầu tư
- Quy mô theo quy hoạch là quy mô dự kiến, được tính toán dựa trên dự báo nhu cầu. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải thực tế, khả năng nguồn lực đầu tư để nghiên cứu, phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án.
- Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm hơn.
(2) Định hướng phát triển hàng không chung
Hoạt động hàng không chung và hoạt động hàng không dân dụng không thường lệ được khai thác theo hướng tập trung tại các sân bay chuyên dùng và các cảng hàng không có quy mô nhỏ để tìm kiếm, phát triển thị trường hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác; hạn chế khai thác hoạt động hàng không chung tại các cảng hàng không có mật độ cất hạ cánh cao.
(3) Định hướng phát triển sân bay chuyên dùng
Để đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và địa phương chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện. Nghiên cứu, khai thác lưỡng dụng tại một số sân bay quân sự theo mô hình sân bay chuyên dùng.
(4) Định hướng giao thông kết nối tới cảng hàng không
Hệ thống cảng hàng không được gom và giải tỏa hành khách, hàng hóa bằng hệ thống đường bộ đối với cảng hàng không có công suất dưới 30 triệu hành khách/năm; bằng hệ thống đường bộ và đường sắt với các cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên.
(5) Chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế
Các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
