Cập nhật tiến độ sửa chữa cao tốc La Sơn Hòa Liên - Mặt đường chịu ảnh hưởng do bão
Mua bán Đất tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ sửa chữa cao tốc La Sơn Hòa Liên - Mặt đường chịu ảnh hưởng do bão
Cao tốc La Sơn - Hòa Liên là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nối từ thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng).
Dự án có tổng chiều dài khoảng 65 km, trong đó 35 km thuộc địa phận Thừa Thiên Huế và 29 km thuộc Thành phố Đà Nẵng. Trong đó:
- Điểm đầu: Thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Điểm cuối: Nút giao Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng.
- Dự án mở rộng: Hiện đang được mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh để đồng bộ với các tuyến cao tốc khác.
Cao tốc La Sơn Hòa Liên là một trong những dự án quan trọng vì giúp nâng cao năng lực giao thông giữa Huế và Đà Nẵng, tạo động lực phát triển kinh tế cho hai địa phương, thúc đẩy kết nối vùng và mở ra hướng phát triển hạ tầng mới.
Tuy nhiên, trong thời gian qua các cơn mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão trong quá trình thực hiện thi công xây dựng và nâng cấp tuyến đường đã làm cho phần mặt đường của dự án chịu tổn hại, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công xây dựng, nâng cấp và mở rộng tuyến đường.
Ngay khi xuất hiện các hiện trạng này và có thông báo chính thức, thì các cơ quan chức năng quản lý về giao thông nói chung và quản lý Cao tốc La Sơn Hòa Liên nói riêng đã trực tiếp phối hợp cùng tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công rà soát, khắc phục toàn bộ để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường vừa thi công vừa khai thác.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành khắc phục hư hỏng mặt đường dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
Tóm lại, các bên liên quan sẽ tăng cường theo dõi, tiếp tục rà soát nhằm đảm bảo tính an toàn, khả năng khai thác và các vấn đề tác động tiêu cực trên tuyến giao thông này.
Cập nhật tiến độ sửa chữa cao tốc La Sơn Hòa Liên - Mặt đường chịu ảnh hưởng do bão (Hình từ Internet)
Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc La Sơn Hòa Liên đang khai thác quy định ra sao?
Căn cứ Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:
+ Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;
+ Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.
- Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.
- Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.
Các trường hợp đường cao tốc La Sơn Hòa Liên phải tạm dừng khai thác quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 51 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.