08:26 - 09/10/2025

Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây hạn chế tốc độ 60km/h tại một số khu vực thi công rào chắn và mở rộng

Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây hạn chế tốc độ 60km/h tại một số khu vực thi công? Mở rộng, nâng cấp đường Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây đang khai thác quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây hạn chế tốc độ 60km/h tại một số khu vực thi công rào chắn và mở rộng

    Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đang được mở rộng lên 8-10 làn xe từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, với mục tiêu giải tỏa tình trạng quá tải.

    Tuyến đường này cũng được bổ sung các điểm đấu nối mới như nút giao Vành đai 2 và Vành đai 3, và có kế hoạch hoàn chỉnh nút giao đường 319 để kết nối tốt hơn với các khu vực lân cận.

    Trong quá khứ, nhiều đoạn trên cao tốc và các tuyến đường lân cận như phà Cát Lái đã xảy ra ùn ứ nghiêm trọng do sửa chữa khe co giãn. Tuyến cao tốc này đã trở nên quá tải do tốc độ phát triển đô thị và giao thương quá nhanh, gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài.

    Chính vì thế việc thi công rào chắn và mở rộng là điều cần thiết, trên cơ sở đó, Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây hạn chế tốc độ 60km/h tại một số khu vực như sau:

    [1] Nhà thầu sẽ triển khai lắp đặt các hàng rào tôn trên phạm vi gói thầu XL02 (từ Km13+900 đến Km25+920).

    [2] Gói thầu XL01 (từ Km4+00 đến Km13+900) do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Xây lắp 368 - Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên thi công xây dựng.

    [3] Gói thầu XL02 (từ Km13+900 đến Km25+920) do liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP Xây lắp 368 phụ trách thi công xây dựng.

    Khi tham gia giao thông trên tuyến Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây vào thời điểm này, người tham gia giao thông cần thường xuyên quan sát và chú ý các biển báo hiệu về tốc độ do việc thi công xây dựng sẽ thực hiện gắn các biển giới hạn, hạn chế tốc độ 60km/h tại một số khu vực thi công rào chắn và mở rộng.

    Trong thời điểm hiện nay, vẫn chưa xác định thời điểm hoàn thành thi công xây dựng dự kiến hay thời điểm kết thúc việc hạn chế tốc độ trên tuyến cao tốc này.

    Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây hạn chế tốc độ 60km/h tại một số khu vực thi công rào chắn và mở rộng

    Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây hạn chế tốc độ 60km/h tại một số khu vực thi công rào chắn và mở rộng (Hình từ Internet)

    Mở rộng, nâng cấp đường Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây đang khai thác quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    - Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:

    + Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;

    + Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.

    - Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.

    - Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.

    Phí sử dụng đường Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:

    + Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;

    + Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.

    - Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:

    + Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;

    + Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây Hạn chế tốc độ 60km/h Khu vực thi công rào chắn và mở rộng Cao tốc TPHCM Long Thành Dầu Giây hạn chế tốc độ Thi công xây dựng
    1