14:00 - 20/09/2025

Cao tốc Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 2025 thực hiện mở rộng tuyến cao tốc

Cao tốc Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 2025? Mở rộng, nâng cấp đường Cao tốc Cam Lộ La Sơn ra sao? Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên Cao tốc Cam Lộ La Sơn ra sao?

Mua bán nhà đất tại Quảng Trị

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Trị

Nội dung chính

    Cao tốc Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 2025 thực hiện mở rộng tuyến cao tốc

    Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng chiều dài 98,3 km, nối hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

    Tuyến đường được xây dựng theo quy mô phân kỳ, giai đoạn đầu chỉ có 2 làn xe (không có dải phân cách cứng) và một số đoạn vượt xe có 4 làn xe, song song với việc mở rộng toàn tuyến lên 4 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh.

    Trong quá trình xây dựng, dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được triển khai nhằm góp phần hình thành trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung.

    Tuyến đường Cao tốc Cam Lộ La Sơn đã được khởi công từ tháng 9 năm 2019 và đưa vào khai thác từ ngày 31 tháng 12 năm 2022.

    Trong thời điểm hiện nay, được xác định Cao tốc Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 2025 nhằm mục đích mở rộng lên 4 làn xe, nâng cao năng lực thông hành và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến.

    Trong thời điểm trước khởi công, giai đoạn 1 tuyến đường cao tốc Cam Lộ La Sơn có 2 làn xe ở phần lớn tuyến, không có dải phân cách cứng, chỉ có các đoạn vượt xe được thiết kế 4 làn xe.

    Tóm lại, Cao tốc Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 2025 sẽ mở rộng lên 4 làn xe với dải phân cách cứng sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế tai nạn, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tăng khả năng thông hành cho các phương tiện.

    Cao tốc Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 2025 thực hiện mở rộng tuyến cao tốc

    Cao tốc Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 2025 thực hiện mở rộng tuyến cao tốc (Hình từ Internet)

    Mở rộng, nâng cấp đường Cao tốc Cam Lộ La Sơn quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    - Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:

    + Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;

    + Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.

    - Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.

    - Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.

    Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên Cao tốc Cam Lộ La Sơn quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    - Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:

    + Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;

    + Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;

    + Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

    - Trong trường hợp cần thiết, căn cứ nhu cầu sử dụng dịch vụ, tính chất dự án, cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.

    - Vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe được xác định khi lập dự án, thiết kế xây dựng.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc Cam Lộ - La Sơn Cam Lộ La Sơn sẽ khởi công vào tháng 10 Tuyến đường Cao tốc Cam Lộ La Sơn Luật Đường bộ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
    1